6 นปก.ส่อเค้าถอดใจ อาจยื่น ประกันสนธิขู่รุ่น 2 ป่วนถูกเล่นงานแน่

6 นปก.ส่อเค้าถอดใจ อาจยื่น ประกันสนธิขู่รุ่น 2 ป่วนถูกเล่นงานแน่

6 แกนนำ นปก.ส่อเค้าถอดใจเบื่อนอนคุกอาทิตย์หน้าอาจยื่นขอประกันตัวตามพรรคพวกหาช่องออกไปเคลื่อนไหวสู้ต่อ คงเห็นถูกจองจำมาหลายวันแล้วไม่มีผลกระทบอะไรดีขึ้น "พล.อ.สนธิ" ขู่แกนนำ นปก.รุ่น 2 นัดรวมตัว 6 ส.ค. นี้ หากป่วนนอกเกมอีกถูกเล่นงานแน่ "บิ๊กเสือ" นำขบวนลูกเสือชาวบ้าน นับหมื่นคนทั่วประเทศ รวมพลังสวมใส่เสื้อฟ้าเดินเทิดพระเกียรติ เฉลิมพระชนมพรรษา "12 สิงหามหาราชินี" เผยลูกเสือชาวบ้าน ยินดีสนับสนุนหน่วยงานรัฐคลี่คลายปัญหาบ้านเมือง พร้อมช่วยเป็นแกนกลางในการสร้างความรักสามัคคีให้เกิดขึ้นกับพี่น้องร่วมชาติ ด้านความเคลื่อนไหวม็อบ นปก.ที่สนามหลวง หลังปราศรัย คืนวันเสาร์ ขยับเคลื่อนย้ายเวทีให้ กทม. จัดกิจกรรมเทศกาลวันแม่

หลังจาก 8 แกนนำแนวร่วมประชา ธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ถูกส่งเข้าควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อมาทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนผู้ถูกคุมขังโดยมิชอบและขอให้ศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัว แต่ศาลชั้นต้นได้ยกคำร้องจึงต้องมีการยื่นอุทธรณ์ต่อทันที อย่างไรก็ดี ทางครอบครัวของนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ และ นพ.เหวง โตจิราการ ได้ทำเรื่องยื่นขอประกันตัวใช้เงินสด 2 แสนบาท ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันได้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ถนนงามวงศ์วาน ยังคงเหลือแกนนำม็อบ นปก.ถูกควบคุมตัวอยู่ 6 คน คือ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย มีเจ้าหน้าที่เข้าเวรรักษาการณ์ตามปกติไม่มีการ เสริมกำลัง อย่างไรก็ดี ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทางเรือนจำไม่อนุญาตให้ญาติ ๆ ของนักโทษคนใดเข้าเยี่ยมจึงทำให้บรรยากาศเงียบเหงาแต่ก็มีสื่อมวลชนแวะเวียนมาคอยสังเกตการณ์บางส่วน และทราบว่ามีผู้สนับสนุน นปก. บางส่วนไม่ทราบว่าห้ามเข้าเยี่ยมจึงพากันเดินทางมาที่ เรือนจำ แต่เมื่อทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมจึงได้เดินทางกลับด้วยความผิดหวัง

ส่วนความเคลื่อนไหวของบรรดา 6 แกนนำที่ยังใช้ชีวิตอยู่ภายในเรือนจำนั้น มีรายงาน ว่า หลังจากนายมานิตย์ และ นพ.เหวง ได้ยื่นขอประกันตัวออกไป แกนนำที่เหลือทั้ง 6 คนยังใช้ชีวิตความเป็นอยู่ตามกฎระเบียบของเรือนจำไม่ได้รับการยกเว้นพิเศษแต่อย่างใด ทุกคนยังต้องตื่นแต่เช้าเพื่อออกกำลังกายทั้งยกเวทและวิ่งจ๊อกกิ้ง เสร็จแล้วแยกย้ายกันไปทำกิจวัตรประจำวัน โดยทางเจ้าหน้าที่อนุญาตให้มีเวลาพักผ่อนอ่านหนังสือพิมพ์ได้เช่นเดิม

นอกจากนี้แหล่งข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากนายมานิตย์ และ นพ.เหวง ประกันตัวไปแล้ว 6 แกนนำได้หารือเรื่องนี้อย่างเคร่งเครียด โดยมีแนวโน้มว่าทั้งหมดอาจจำเป็นต้องยื่นขอประกันตัวออกไปเช่นกันในอาทิตย์หน้า เพราะเห็นว่าหลังถูกควบคุมตัวมาได้ 1 สัปดาห์อยู่ในเรือนจำก็ไม่มีประโยชน์ ที่สำคัญหากยื่นประกันตัวออกไปแล้วก็ยังสามารถเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อสู้ได้เต็มที่

ส่วนที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคมช. ให้สัมภาษณ์ถึงการได้รับประกันตัวของ 2 แกนนำ นปก.ว่า ก็คงจะทำให้ทางกลุ่มพีทีวีจะปฏิบัติการเคลื่อนไหวไปได้ระดับหนึ่ง ส่วนการประกาศรวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 6 ส.ค. นั้นก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ แต่ถ้าทำอะไรนอกกรอบก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อเวลา 15.30 น. พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานนำคณะลูกเสือชาวบ้านจากทั่วประเทศกว่า 10,000 คน ร่วมใจจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระ ชนมพรรษา 12 สิงหามหาราชินี โดยมีพล.ต.อ. เจริญฤทธิ์ จำรัสโรมรัน ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการลูกเสือชาวบ้าน พล.ต.ท.นิพนธ์ ศิริวงศ์ ผบช. ตชด. รวมทั้งผู้บริหารทุกหมู่เหล่า และสมาชิกของลูกเสือชาวบ้านภาค 1-4 ทั่วประเทศ ร่วมกันทำพิธีวางพานพุ่มทอง/เงิน และถวายพระพรชัยมงคล เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเฉลิมพระเกียรติ ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรอย่างหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้ลูกเสือชาวบ้านเป็นองค์กรประชา ชนที่ยึดมั่นเทิดทูนและดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นแกนกลางในการสร้างความรัก ความสามัคคีให้เกิดขึ้นกับพี่น้องร่วมชาติ ด้วยความปรองดอง ความสมาน ฉันท์ และสันติวิธี โดยเฉพาะในยามที่ประเทศชาติเผชิญกับความไม่มั่นคงปลอดภัย แตกแยก กันทางความคิด มุ่งหมายจะใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ลูกเสือชาวบ้านจะร่วมกับองค์กร ต่าง ๆ และพี่น้องประชาชนในการคลี่คลายปัญหา รวมทั้งให้การสนับสนุนหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักภาครัฐ ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางวิธีการของลูกเสือชาวบ้าน

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทั้งหมดซึ่งพร้อมใจกันใส่เสื้อสีฟ้า ได้ร่วมกันเดินเทิดพระเกียรติ จากลานพระบรมรูปทรงม้าไปตามถนนศรีอยุธยาและถนนพระราม 5 ถึงประตูพระวรุณอยู่เจน พระราชวังสวนจิตรลดา ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีมหาราชา ก่อนแยกย้ายกลับภูมิลำเนา

ส่วนบรรยากาศความเคลื่อนไหวของกลุ่มนปก. ที่บริเวณท้องสนามหลวง ยังคงมีการปราศรัยตามปกติ เริ่มขึ้นเวลา 19.00 น. โดยวันนี้บรรดาแนวร่วม นปก. และผู้สนับสนุนหลายคนพร้อมใจสวมใส่เสื้อสีแดง เนื่องจากเพิ่งเสร็จสิ้นจากจัดกิจกรรมออกรณรงค์เรื่องร่างรัฐธรรมนูญพร้อมกัน 3 แห่ง คือ กทม. เชียงใหม่ และเชียงราย โดยมีการนัดหมายจะรณรงค์ทุกวันเสาร์ไปจนกว่าจะถึงวันลงประชามติ 19 ส.ค. ส่วนบรรยากาศการชุมนุมผู้คนทยอยเดินทางมาค่อนข้างคึกคักเนื่องจากตรงกับวันหยุด นอกจากนี้ก็ไม่มีฝนตกโปรยปรายลงมา สำหรับเรื่องการเคลื่อนย้ายเวทีเพื่อหลีกให้ทาง กทม.ใช้สถานที่จัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา "12 สิงหามหาราชินี" ทางแกนนำจะเริ่มรื้อถอนหลังเสร็จการชุมนุมในคืนนี้ (4 ส.ค.)

นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ ประธาน นปก.รุ่น 2 แถลงว่า ในวันที่ 4-6 ส.ค.จะมีการจัดพิธีกรรมใช้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในประเทศไทยช่วยปกปักรักษาให้สังคมไทยกลับสู่สภาวะปกติ โดยอันดับแรกจะเริ่มจากพิธีกรรมสาปแช่งล้างแผ่นดินไทยให้ใสสะอาด เชิญผู้เชี่ยวชาญมากล่าวนำให้ผู้ชุมนุมสาปแช่ง ส่วนวันที่ 5 ส.ค. จะเป็นพิธีขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากสังคมไทยให้ประชาธิปไตยกลับคืนมา และวันที่ 6 ส.ค.นิมนต์พระคุณเจ้ามาร่วมประกอบพิธีกรรมเพื่ออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาคุ้มภัยบ้านเมือง

ด้านนายสุรชัย แซ่ด่าน กล่าวว่า ขอฝากขอบคุณไปยังนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดยุติธรรม ที่ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ไม่ให้แยกขัง 6 แกนนำ นปก.ที่ยังเหลืออยู่ในเรือนจำกรุงเทพฯ อย่างไรก็ดี ตนเห็นว่าน่าจะควรเพิ่มเวลาเยี่ยมให้มากกว่าเดิมน่าจะเป็นการดี ขณะที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ กล่าวว่า ในเวลา 13.00 น. วันที่ 5 ส.ค. กลุ่มพลเมืองวิวัฒน์ฯและกลุ่ม 19 ก.ย. จะเดินทางไปร่วมชมงานนิทรรศการเรียนรู้ประชาธิปไตยที่บริเวณเมืองทองธานี ขอยืนยันเราจะสามารถควบคุมกลุ่มคนที่ไปร่วมให้ได้มั่นใจว่าคงจะไม่เกิดปัญหาอะไร

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ในวันที่ 6 ส.ค. ทางพนักงานสอบสวน สน.สามเสน เตรียมออกหมายจับนายสุชาติ นาคบางไทร แกนนำกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการฯ เพราะมีส่วนร่วมก่อเหตุวุ่นวายบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้ออกหมายเรียกไปแล้ว 2 ครั้งแต่นายสุชาติ ยังไม่ยอมเดินทางมาพบพนักงานสอบสวน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์