5เสือกกต.ออกแถลงการณ์จี้รบ.เลื่อนลต.ขู่พ้นเก้าอี้หากไม่ทำ

5เสือกกต.ออกแถลงการณ์จี้รบ.เลื่อนลต.ขู่พ้นเก้าอี้หากไม่ทำ

'5เสือกกต.'ออกแถลงการณ์จี้'รบ.'เลื่อน'ลต.'ขู่พร้อมใช้สิทธิส่วนบุคคล

 เมื่อเวลา 10.50 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต. 4 คน ซึ่งนั่งเฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกจากศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นำโดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย และนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม ได้นั่งรถตู้มาถึงสำนักงาน กกต.แล้วขึ้นไปประชุมร่วมกันที่ห้องประชุมชั้น 8 โดยมีนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ มารออยู่ก่อนแล้วตั้งแต่เช้า ทั้งนี้นายธีรวัฒน์ไม่สบายจึงไม่ได้ร่วมเดินทางไปที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น)ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครและจับสลาก

              
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประชุมในวันนี้ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ กกต.แจ้งว่า ในเวลา 14.00 น.กกต.ทั้ง 5 คนจะแถลงข่าว ณ ห้องประชุม 201สำนักงาน กกต.

 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง

ให้สัมภาษณ์ภายหลังพรรคการเมืองต่างๆ จับสลากหมายเลขประจำพรรคเสร็จเป็นที่เรียบร้อยว่า ยังไม่สบายใจแม้ว่าพรรคการเมืองจะจับเบอร์เรียบร้อยแล้วก็ตาม เพราะบรรยากาศภายนอกทำให้รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง มีการปะทะกันระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นสถานการณ์ที่ดูว่าค่อนข้างรุนแรง ที่กกต.ไม่สบายใจ จึงจะมีการประชุมกันวันนี้เวลา 14.00 น.ที่ศูนย์ราชการ เพื่อออกแถลงการณ์ในนามกกต.โดยพูดถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อขอให้รัฐบาลมีการคิดตัดสินใจอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะทำอย่างต่อไป

               
 "เราไม่สบายใจต่อบรรยากาศที่เกิดขึ้นภายนอกเป็นอย่างยิ่ง เป็นสิ่งที่กกต.ทุกคนคิดเหมือนกัน เป็นบรรยากาศที่ดูแล้วไม่ดีเลย มีการปะทะกัน มีการใช้กำลัง บรรยากาศแบบนี้ เราควรสะท้อนความคิดเห็นบางอย่าง หรือจุดยืนท่าทีต่อรัฐบาล" นายสมชัย กล่าว

               
 เมื่อถามว่า การรับสมัครแบบเขตได้ประเมินสถานการณ์จะมีความรุนแรงหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า

นี่คือสิ่งที่เราเป็นห่วง การรับสมัครแบบบัญชีรายชื่อ เป็นเพียงขั้นตอนแรกในการเลือกตั้งเท่านั้น ยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน การรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต รวมทั้งการหาเสียง การเลือกล่วงหน้า การเลือกตั้งวันจริง การนับคะแนนประกาศผล ทุกอย่างเป็นสิ่งที่เรากังวลใจว่า น่าจะมีเหตุการณ์ที่ไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น

                
เมื่อถามว่า เมื่อสถานการณ์ไม่สู้ดีทำไมไม่เปลี่ยนสถานที่เลือกตั้ง

นายสมชัย กล่าวว่า สถานที่ที่ไหนก็มีปัญหา ถ้าประชาชนส่วนหนึ่งรู้สึกว่า การเลือกตั้งไม่ใช่ทางออก จะรับสมัครที่ใดก็เป็นปัญหา อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ที่มีการยิงแก๊สน้ำตานั้น กกต.ไม่ได้รับแจ้งหรือมีการขออนุมัติ เป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่ประเมินสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ต้องแถลงให้ประชาชนรับทราบเหตุผลความจำเป็นด้วย เราเน้นย้ำตลอดว่า อยากให้บรรยากาศการรับสมัครเป็นไปโดยสงบ แต่หน้างานอาจจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าวก็เป็นได้

              
 อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "สมชัย ศรีสุทธิยากร" โดยระบุข้อความว่า "16.00 น. กกต. 5 คน จะออกแถลงการณ์สำคัญ (ข่าวกรองว่า มีบางคนจะว่างงาน)"

               
อีกทั้ง นายสมชัย โพสต์ข้อความต่อว่า "เปลี่ยนเวลาแถลงเป็นบ่ายสอง #ย้ำว่าแถลงการณ์สำคัญมาก ล่าสุด หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 5 คนร่วมประชุมหารือ ได้มีการออกแถลงการณ์ ขอรัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง หากไม่ทำความเข้าใจก่อนจะเลือกตั้งไม่ได้ พร้อมใช้สิทธิส่วนบุคคล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์