5ศพทหารฮ.ตก ออกมาแล้ว รอพิสูจน์บุคคล


รมว.กลาโหมส่งทหารค้นหา ฮ.แบล็กฮอว์กตกในพม่า ด้านโฆษก กห.ชี้สาเหตุมาจากเกิดพายุหมุนกะทันหัน ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ด้านปฏิบัติการนำศพนายทหาร 5 นาย ฮ.ตกชุดแรกถูกนำออกมาสำเร็จแล้ว รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ก่อนนำไปบำเพ็ญกุศล...

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ก.ค. การนำศพทหารทั้ง 5 ที่ชุดปฏิบัติการของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยใช้วิธีการเดินเท้านำเอาศพลงจากฐาน 1100 ลงมาไว้ที่ฐาน 900 ที่ ฮ.สามารถบินเข้าไปรับได้ แต่ปรากฏว่าต้องใช้เวลารอคอยยาวนาน เนื่องจากท้องฟ้าปิด และทันทีที่ท้องฟ้าเปิด นายชัยวัฒน์ รีบแจ้งทางวิทยุสื่อาร ให้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เตรียมพร้อมอยู่แล้วบินขึ้นมารับทันที ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำก็ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว บินตรงไปยังฐาน 900 ก่อนที่จะเกิดปัญหาอากาศปิดอีก

ล่าสุด เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำ ก็สามารถลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย และชุดปฏิบัติการลงมาส่งยังศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน ได้อย่างเรียบร้อย จากนั้นได้มีการนำเอาศพทั้งหมดเข้าไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล บริเวณศูนย์ที่มีการเตรียมพื้นที่ และทีมพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลไว้ก่อนหน้านี้ โดยหลังจากการพิสูจน์เสร็จสิ้นจึงจะนำศพส่งกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดทุ่งลาดหญ้า หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ต่อไป

ส่วนความคืบหน้า ฮ.แบล็กฮอว์กของกองทัพบกตกในฝั่งพม่า ใกล้กับจุดที่ ฮ.ลำแรกตก นั้น วันเดียวกัน พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ได้เกิดจากการโจมตีของชนกลุ่มน้อยจากฝั่งพม่า เพราะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดนของทั้งสองฝั่ง ได้มีการติดต่อประสานงานกันโดยตลอด และมีความสัมพันธ์ที่ดี สันนิษฐานว่าสาเหตุการตกของ ฮ.แบล็กฮอว์ก ครั้งนี้ อาจเป็นเพราะประสบกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในพื้นที่ เกิดพายุหมุนกะทันหัน ถือเป็นเหตุสุดวิสัยต่อการควบคุม

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะถือเป็นการสูญเสียบุคลากรที่สำคัญของกองทัพ จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันค้นหาผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน โดยจัดชุดช่วยเหลือและค้นหาจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ได้แก่ กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตำรวจตระเวนชายแดน ฯลฯ จำนวน 15 ชุดๆ ละ 7 นาย รวมทั้งได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝั่งพม่าผ่านทางผู้ช่วยทูตทหาร ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทางพม่ายืนยันว่าจะจัดชุดค้นหาพร้อมอากาศยานร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย ทราบว่าพี่น้องประชาชนได้มีความเป็นห่วงและให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนความคืบหน้าการช่วยเหลือและค้นหาจะมีการรายงานให้ทราบเป็นระยะ.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
images by free.in.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์