กรณ์ยันขึ้นเงินเดือนขรก.ไม่กระทบงบสมดุล5ปี

'กรณ์' ยันขึ้นเงินเดือนขรก.ทั้งระบบ ไม่กระทบเงินเฟ้อและเป้าหมายงบสมดุลใน 5 ปี ระบุ รัฐบาลจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้เพียงพอ

"ในแง่จีดีพี ก็มีทั้งดีและลบ แต่ผลดี คือ จะกระตุ้นบริโภค ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาค่าแรงขั้นต่ำ ต่ำกว่าเกินกว่าควรในแง่ความสามรถในการดำรงชีวิตของประชาชนผู้ใช้แรงงาน ส่วนข้าราชการก็มีเงินเดือนต่ำมากมาตลอด ก็จะช่วยให้กำลังซื้อข้าราชการหลายล้านชีวิต สามารถส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม" เขากล่าว

ด้านรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นจากนโยบายดังกล่าว เขามั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถจัดเก็บรายได้ ได้เพียงพอกับรายจ่ายที่เกิดขึ้น

และ แนวนโยบายดังกล่าวก็อยู่ในสมมติฐานในการคำนวณเป้าหมายงบสมดุลภายใน 5 ปีของรัฐบาลแล้ว ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ในปีที่ผ่านมา รัฐบาลก็สามารถจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย ทำให้งบประมาณขาดดุลน้อยลง ส่วนปีนี้ ก็เชื่อว่า จะสามารภจัดเก็บได้เกินกว่าเป้าหมายเช่นกัน

"เราได้คำนึงถึงเหตุและผลที่จะเกิดต่อแนวนโยบายทุกเรื่อง ยกตัวอย่าง กระแสเรื่องให้เราลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซล แต่เราก็มีหลักปฏิบัติที่จะสามารถสร้างรายได้ และ การดูแลราคาน้ำมัน ซึ่งก็คือ นำเครื่องมือจากกองทุนน้ำมัน ซึ่งมีเป้าประสงค์ในการดูแลอยู่แล้วมาใช้ โดยที่เรายังสามารถจัดเก็บรายได้ได้เหมือนเดิม ซึ่งภาษี เราก็มีแผนที่จะนำไปแก้ไขปัญหาระยะยาวได้ แผนก็มี คือ พัฒนาระบบขนส่งทางราง เพื่อลดการใช้น้ำมันดีเซลจากการใช้รถยนต์"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์