“เทือก”ชี้ถก“ธิดา”เป็นสัญญาณดี

“เทือก” ชี้ “มาร์ค” ถก “ธิดา” เป็นสัญญาณดี แต่ไม่มั่นจะสำเร็จ ประเมินปีหน้าม็อบแดงยังเคลื่อนไหว แต่คงไม่รุนแรง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้พบปะหารือกับ นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธาน นปช. และ นายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน กลุ่ม นปช. ว่า นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจจริงเรื่องการสร้างความปรองดอง และพร้อมที่จะลงไปพูดคุยด้วยตัวเอง การหารือเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร แต่ภายหลังการหารือเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์มาเล่าให้ตนฟังว่า บังเอิญไปงานที่โรงแรมมิราเคิล แล้วได้เจอกับนางธิดา และ นายวัฒนา เมืองสุข อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย จึงได้พูดคุยกัน ซึ่งนายวัฒนา ก็ได้พยายามแสดงบทบาทที่จะเข้ามาเจรจา แต่ก็ยังไม่เห็นมีอะไรที่เป็นข้อเสนอที่ดี ส่วนตัวคิดว่าการพบปะพูดคุยกันถือว่าเป็นเรื่องดีทั้งนั้น จะได้หาแนวทาง เพื่อทำให้สถานการณ์ทั้งหลายคลี่คลายลงได้ และจะได้เตรียมการ เพื่อเลือกตั้งทั่วไปในปี 2554

เมื่อถามว่า ความคืบหน้าที่ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผช.ผบ.ตร. ไปดูแล

เพื่อพิจารณาแยกแยะคดีของคนเสื้อแดงที่จะให้ประกันตัวได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีการรายงาน หรือข้อเสนอใด ๆ เข้าใจว่าคงต้องใช้เวลา เรื่องนี้ต้องแยกกันกรณีที่มีการจับกุมคนที่กระทำความผิด หากได้รับการประกันตัวไปแล้ว จะไปสร้างเรื่องที่เป็นปัญหา เป็นความเดือดร้อนเสียหายกับส่วนรวมประเทศชาติ ประชาชนหรือไม่อย่างไร ถือว่าเป็นเหตุผลที่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าจะคัดค้านการถอนประกันตัวหรือไม่ ส่วนศาลจะมีดุลยพินิจอย่างไรแล้วแต่ศาล ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีพยายามที่จะให้สิทธิในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาทั้งหลายดำเนินการอย่างเต็มที่ เริ่มจากผู้ต้องหาที่ไม่มีแกนนำ หรือคนใหญ่คนโตจากฝ่ายพรรคเพื่อไทยไปช่วยเหลือ และไม่ใช่คนที่มีบทบาทสำคัญในการที่จะทำให้เกิดเรื่องวุ่นวาย เป็นคนที่ตามเขามาหลงทำผิดไป การให้ประกันตัวก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ซึ่งรัฐบาลก็ได้ดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่ง และกำลังพิจารณาอีกจำนวนหนึ่ง

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นห่วงเกินไป เพราะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เห็นชัดเจน ประชาชนรู้สึกได้ด้วยตัวเองทุกคน จึงรู้สึกกังวลใจเป็นธรรมดา

เมื่อถามว่า การพูดคุยระหว่างรัฐบาล และแกนนำ นปช. จะทำให้ทิศทางการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับคนเสื้อแดงในปีหน้า ราบรื่นขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยได้พบหรือสัมผัสกับนางธิดา แต่รู้จักกับนายวีระ เป็นอย่างดี เพราะเคยอยู่พรรคเดียวกันมาก่อน ซึ่งนายวีระ เป็นคนประนีประนอม มีเหตุผล ไม่ชอบความรุนแรง แต่ตนไม่ค่อยมั่นใจว่านายวีระ มาเจรจาแล้วจะได้ผล เพราะเท่าที่ทราบ บรรดาพรรคพวกของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ไม่ค่อยชอบใจ และไว้ใจเท่าไหร่นัก จนมีการปล่อยข่าวทำลายเครดิตนายวีระ จึงไม่แน่ใจว่าวันนี้ นายใหญ่จะยังเชื่อใจใช้สอยนายวีระ ให้มาทำหน้าที่หรือไม่ อย่างไร

เมื่อถามว่า รัฐบาลประเมินการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในปีหน้าว่าเป็นอย่างไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ตนมองโลกในแง่ดี คิดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงตระหนักแล้วว่า 2 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ดำเนินการมา ทำให้เสียหายต่อบ้านเมือง กลุ่มคนเสื้อแดงก็เป็นเจ้าของบ้านเมือง จึงเชื่อว่ามีประชาชนที่ติดตามเหตุการณ์คงจะได้สะท้อนให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้ฟังว่า การดำเนินการด้วยวิธีการรุนแรง ไม่ใช่ทางออกของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงยังมีความเคลื่อนไหว แต่ไม่รุนแรง และคงจะต้องเตรียมตัวเดินเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้งต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์