กมธ.สภาฯ แก้ กม.ให้ผู้หญิงนั่ง กก.คุ้มครองผู้บริโภค เพื่อแก้ปัญหาละเอียดอ่อน

รัฐสภา 16 ธ.ค.-นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ มีมติเห็นชอบให้มีคณะกรรมการในองค์อิสระเพื่อผู้บริโภค จำนวน 15 คน โดยมีที่มาจาก 2 ส่วนด้วยกันคือ 1.มาจากฝ่ายตัวแทนของผู้บริโภคที่เลือกกันเอง 8 คน 2.มาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับองค์กรผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ จำนวน 7 คน เช่น การสื่อสาร การบริการสาธารณะ สุขภาพ เป็นต้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังกำหนดให้กรรมการองค์กรอิสระในส่วนที่ 2 จะต้องมีสัดส่วนระหว่างเพศชายและเพศหญิงจำนวนร้อยละ 40

ซึ่งหมายความถึงกรรมการในจำนวน 7 คน หากมีเพศหญิง 3 คน ต้องมีผู้ชาย 4 คน หรือถ้าจะมีผู้หญิง 4 คน ก็จะต้องมีผู้ชาย 3 คน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการกำหนดสัดส่วนเพศ เพราะที่ผ่านมากฎหมายมักจะบัญญัติให้เพียงแค่ให้คำนึงถึงเรื่องการให้ผู้หญิงเข้ามาทำหน้าที่ในองค์กรอิสระเท่านั้น

นางสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในฐานะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า

เจตนารมณ์ของการกำหนดให้ต้องมีผู้หญิงเข้ามาเป็นคณะกรรมการในองค์กรไม่ต่ำกว่า 3 คน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงสามารถมีสิทธิมากขึ้น และที่สำคัญในบางกรณีอาจจะมีปัญหาเรื่องความละเอียดอ่อนทางเพศ โดยเฉพาะกับสุภาพสตรี ซึ่งหากในทางปฏิบัติคณะกรรมการชุดนี้มีแต่ผู้ชายทั้งหมดอาจทำให้การทำงานเพื่อแก้ปัญหาไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะผู้เสียหายที่เป็นสตรีอาจจะเกิดความอายจนไม่กล้านำปัญหามาปรึกษา.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์