“สุเทพ”ไม่สนทูตญี่ปุ่นเชื่อข้อมูล“ตู่”

“สุเทพ” ไม่หวั่นแดงใช้ยุทธศาสตร์ “โลกล้อมอภิสิทธิ์” ไม่สนทูตญี่ปุ่นเชื่อข้อมูล “ตู่” เหน็บประเทศใหญ่ชอบเอาให้ได้ดังใจ ยันรัฐทำเต็มที่


วันนี้ (16 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม นปช.ประกาศชุมนุมทุกวันที่ 10 และ 19 รวมทั้งเตรียมให้ผู้เสียหายไปร้องเรียนกับศาลอาญาระหว่างประเทศตามยุทธศาสตร์ "โลกล้อมนายอภิสิทธิ์" ว่า รัฐบาลเคารพในสิทธิของประชาชนทุกฝ่าย แม้แต่ นปช. ถ้ามีช่องทางในทางกฎหมายที่จะยกมาเป็นประเด็นหรือแนวทางการต่อสู้ เราก็ยินดีจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงในทุกที่ ทุกแห่ง ถ้าศาลระหว่างประเทศเรียกไปชี้แจงเราก็ไป

เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. นำข้อมูลต่าง ๆ

รวมทั้งผลสอบที่ระบุทหารฆ่าคนเสื้อแดงออกมาเปิดเผยและเรียกร้องให้นำเข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาล นายสุเทพ กล่าวว่า "ผมยังยืนยันว่าคุณจตุพร ไม่ใช่คนที่น่าเชื่อถือ สิ่งที่คุณจตุพร นำเสนอมาสู่สาธารณะชน เท่าที่ผมได้ติดตามส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่จริง ส่วนการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายรัฐบาลจะต้องทำอยู่แล้ว ทุกขั้นตอนจะเรียนให้ประชาชนทราบ"

เมื่อถามว่า แต่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยเริ่มเชื่อข้อมูลของนายจตุพร แล้วว่าน่าเชื่อถือ

นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา ทั้งนี้ขอเรียนว่าคดีทั้งหมดเป็นคดีที่เกี่ยวกับการก่อร้าย ซึ่งกรมสอบสอบคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับไปดำเนินการ ซึ่งได้รับทราบว่ามีอยู่ประมาณ 10 คดีที่ดีเอสไอได้ส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เข้ามาช่วยดำเนินการตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ ซึ่ง สตช.ก็ต้องทำให้เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ จากนั้นถ้าเป็นคดีที่ทั้ง สตช.และดีเอสไอเห็นว่าต้องนำเข้าสู่การไต่สวนของศาลเขาก็นำเข้าสู่ศาล ดังนั้นเมื่อถึงเวลาข้อเท็จจริงจะปรากฏออกมาเอง

เมื่อถามต่อว่า เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นเข้าพบ ผบ.ตร. และเป็นห่วงว่าคดีฆ่านักข่าวญี่ปุ่นจะล่าช้าจนหมดอายุความ

นายสุเทพ กล่าวว่า คดีที่มีคนตายมีอายุความ 20 ปี "ทูตญี่ปุ่นก็เคยมาพบผม ผมก็ได้ชี้แจงไป แต่บางประเทศก็เป็นประเทศใหญ่ เขาก็จะเอาให้ได้ดังใจทุกอย่าง เราก็ต้องว่าตามขั้นตอนกฎหมาย ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย" เมื่อถามว่า ที่ญี่ปุ่นเชื่อข้อมูลนายจตุพร เพราะฝ่ายรัฐไม่ได้ให้ข้อมูลเพียงพอหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าสื่อบางคนเชื่อข้อมูลนายจตุพร เมื่อถามว่า จะเป็นการดิสเครดิตและฉีกหน้ารัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้ฉีกหน้า เราก็ว่าไปตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่าล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้ามายังพรรคเพื่อไทย และสั่งให้ ส.ส.ไปช่วยดูแลและให้มาเบิกค่าใช้จ่ายได้ ซึ่ง ส.ส.ประชาธิปัตย์เรียกร้องให้เพิ่มข้อหาผู้สนับสนุนการก่อการร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ฟังการโฟนอิน จึงไม่เคยได้ยินว่าพ .ต.ท.ทักษิณ พูดว่าอย่างไร แต่ทุกเรื่องใครก็มีสิทธิเรียกร้องอย่างไรก็ได้ เพราะเป็นบ้านเมืองของทุกคน รัฐบาลก็ทำไปตามหน้าที่และกฎหมาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์