ขอหมายจับ11เสื้อแดงฮาร์ดคอร์

ดีเอสไอขอศาลออกหมายจับ 11 เสื้อแดงกลุ่มฮาร์ดคอร์ ข้อหาก่อการร้าย เหตุใกล้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ


ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มอบหมายให้ พ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนดีเอสไอ ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอออกหมายจับแกนนำ และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งเป็นกลุ่มฮาร์คคอร์ รวม 11 คน ประกอบด้วย นายอริสมันต์ หรือ กี้ พงศ์เรืองรอง, นายสุพร อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อิสาน, นายอดิศร เพียงเกษ, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายชินวัตร หาบุญพาด, นายอารี ไกรนรา, ว่าทีร้อยตรีสุรภัศ จันทิมา, นายอรรณพ แซ่ตัน นายศักดา แก้วผูกนาค และ นายมงคล สารพัน ในความผิดฐานร่วมกัน หรือใช้ให้ผู้อื่น หรือสนับสนุนให้มีการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135 / 2

พ.ต.ท.ถวัล กล่าวว่า คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว และบางส่วนอยู่ระหว่างการสั่งคดีของพนักงานอัยการ

โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เคยยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับแล้ว แต่เมื่อมีหมายจับและควบคุมตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้ว ศาลได้มีคำสั่งว่าเป็นการออกหมายจับซ้ำซ้อน จึงให้ใช้หมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปก่อน แต่ในระยะเวลาอันใกล้นี้จะมีการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งจะส่งผลให้หมายจับ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถูกยกเลิกด้วย อาจส่งผลกระทบต่อและเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง11 คน มาดำเนินคดี จึงมีความจำเป็นต้องขอให้ศาลอนุมัติหมายจับดังกล่าว ซึ่งหากดีเอสไอไม่ยื่นขอให้ศาลอาญาออกหมายจับใหม่จะทำให้เกิดช่องว่างทางกฎหมาย  จนไม่สามารถตามจับกุมได้  ทั้งนี้ตนได้ยื่นสำนวนการสอบสวนประกอบคำร้องเป็นเอกสารจำนวน 2 แฟ้ม กว่า 1,000 หน้า ซึ่งเป็นสำนวนเดิมประกอบคำร้อง เพื่อให้ศาลพิจารณา

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ศานิตย์ มหถาวร ผบก.น. 3 ในฐานะผู้ออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯได้ยื่นคำร้องขอถอนหมายจับต่อศาลอาญาด้วย 

โดยกล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นการประสานกันระหว่างดีเอสไอกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเพราะการติดตามจับกุมต้องเป็นไปตามหมายจับของศาลเท่านั้น หากมีการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมาดำเนินการในภายหลังจะทำให้ผู้ปฎิบัติหน้าที่ทำงานลำบาก ยืนยันว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์