สุเทพเผยใช้ กม.ปกติหลังเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ประกาศจะยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ในวันที่ 21-22 ธันวาคม ว่า การจะยกเลิกเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่นายกฯก็มีแนวทางที่จะให้ ครม.รับรู้และรับผิดชอบร่วมกันในเรื่องสำคัญๆ ซึ่งที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม สรุปร่วมกันว่า จะทำบันทึกรายงานนายกฯ และขอให้นำเข้าที่ประชุม ครม. และจะมีการชี้แจงให้ประชาชนทราบอีกครั้ง


ส่วนจะมีการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ขึ้นมาแทนหรือไม่

นายสุเทพกล่าวว่า  แผนการรองรับหลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีการใช้กฎหมายปกติในการดูแล มีการเตรียมพร้อมและระบบการบริหารจัดการที่ดี โดยมี พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) มาช่วยดูแล ส่วนการรักษาความสงบจะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแล


ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงปีใหม่ว่า  ศอฉ. หารือหากยกเลิก พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จะปฏิบัติหน้าที่อย่างไรเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงหยุดยาวปีใหม่ แต่ถึงแม้ว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้วจะประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ เพื่อลดระดับการใช้กฎหมาย โดยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากฎหมายปกติ เพียงแต่ให้ทหารสามารถนำกำลังออกมาปฏิบัติงานช่วยตำรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพ


"หากไม่มีปัญหาอะไร สามารถยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ก่อนปีใหม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่คิดว่าทันอยู่แล้ว เมื่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วหากมีความวุ่นวายเกิดขึ้นและมีการกระทำนอกกฎหมายจนทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย หลังจากประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เราพร้อมประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ตลอดเวลา" ผบ.ทบ.ระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์