ส.ส.เพื่อไทยชมรัฐบาล ดันปรับขึ้นเงินเดือน


นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาเพิ่มเงินประจำตำแหน่งและผลประโยชน์ตอบแทนอื่นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ

โดยส่วนของ ส.ส.ให้มีผลบังคับใช้ในสภาชุดหน้า ว่าเมื่อ 10 ปีก่อน สมัยที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยทำหน้าที่กรรมาธิการกิจการสภาและพยายามดูเรื่องสวัสดิการของ ส.ส.เรื่อยมา นับมาถึงวันนี้ร่างกฎหมายปรับเงินเดือนผ่านมา 7 ปีแล้ว โดยปรับขึ้นครั้งละ 4 เปอร์เซ็นต์ 5 เปอร์เซ็นต์ รวมแล้วประมาณ 5-6 พันบาท แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นตัวเงินอย่างเดียว แต่ต้องหักจ่ายภาษีที่เพิ่มขึ้นด้วย รวมเบ็ดเสร็จแล้วก็จะเหลือประมาณ 4 พันก็ไม่ได้ทำอะไรมาก

แต่เป็นไปตามกลไกหลักการที่เขาบอกว่าเมื่อข้าราชการทุกส่วนปรับขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อ สภาก็ควรปรับให้เสียเพราะไม่ได้เป็นข้าราชการพิเศษอะไร เช่น ค่ารักษาพยาบาลเมื่อก่อนไม่มี แต่ให้ ส.ส.ใช้บริการประกันสุขภาพ หรือถ้าซื้อกรมธรรม์จากบริษัทประกัน ต้องมีค่าใช้จ่ายเจ็บไข้ไม่เกิน 2 พันบาท ถ้าเกินต้องจ่ายเอง แต่คราวนี้อาจสามารถใช้บริการได้ทั้งหมดเลยหากใครเจ็บไข้ได้ป่วย อันนี้ก็เป็นประโยชน์จริงๆ

ซึ่งรัฐบาลก็ทำให้ ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ผ่านการผลักดัน ส่วนเรื่องเบี้ยประชุมกรรมาธิการที่เพิ่มจาก 1,000 บาท เป็น 1,500 บาท ก็ไม่ได้แตกต่างจากข้าราชการองค์กรอื่น




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์