สุเทพ ชี้ศอฉ.ได้ข้อสรุปมาตรการ หลังเลิกพรก.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการเสนอยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลในที่ประชุมครม.วันที่ 21 ธ.ค.ว่า

ที่จริงเรื่องการยกเลิกพื้นที่ทีมีสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี แต่นายกฯมีแนวทางปฏิบัติว่าเรื่องสำคัญ ๆ อย่างนี้ก็ให้ครม.ได้ร่วมรับผิดชอบและรับรู้ด้วยกัน ทางศอฉ.ได้หารือกันเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ทางได้ข้อสรุปเรียบร้อยก็จะทำบันทึกรายงานนายกรัฐมนตรีและนำเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในวันอังคารที่จะถึงนี้ เมื่อถึงเวลานายกรัฐมนตรีก็จะประกาศชี้แจงให้ทราบ

เมื่อถามว่า จะมีการเสนอตั้ง ศูนย์ติดตามสถานการณ์(ศตส.)ขึ้นมาแทนศอฉ.ใช่หรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า

เราจะใช้ กฎหมายปกติ คือ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และพ.ร.บ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)มาดูแล แต่ต้องมีระบบการเตรียมพร้อม ระบบบริการจัดการที่ดี เมื่อมีเหตุแล้วแก้ไขได้ทันท่วงที ส่วนการรักษาความสงบจะต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วน ศอฉ.ก็กลับบ้าน เมื่อถามว่า การเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯคิดว่ากฎหมายความมั่นคงจะเอายู่คุมสถานการณ์ได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราก็พยายามทำให้ดีที่สุด ถ้าพี่น้องประชาชนเจ้าของประเทศได้ตระหนักว่าการที่มีเหตุรุนแรงวุ่นวายทั้งหลายไม่เป็นผลดีกับใครเลย ไอ้คนที่ผลักดันให้เกิดเหตุก็ยังไม่ได้รับผลอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่เป็นความดีเลย แต่ทำให้คนเกลียดชังเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นบ้านเมืองเสียหายลูกหลานต้องรับผล

ถ้าประชาชนคิดอย่างนี้การทำงานของเจ้าหน้าที่ก็เบาลง กฎหมายทั้งหลายก็ทำได้ ทุกประเทศก็อยู่ได้ด้วยกฎหมายปกติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์