สกัดเงินอบต.เหตุนายกฯข้องใจเฉือนงบพัฒนาท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.วานนี้ได้หารือถึงเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยได้เสนอรายละเอียดของการเสนอการเพิ่มค่าตอบแทนให้แก่นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้นำตารางเปรียบเทียบค่าตอบแทนของอบต.กับสก.สข.มาแสดงพร้อมทั้งได้ชี้แจงถึงความจำเป็นโดยเน้นว่า ค่าตอบแทนของผู้บริหารและสมาชิกอบต.ต่ำกว่าเทศบาลมากประมาณ 200-300% ที่ต้องปรับเพิ่มให้ผู้บริหารอบต. 100% ก็เพื่อให้ค่าตอบแทนของอบต.ที่มีรายได้เท่าเทศบาลตำบลไม่มีช่องว่างห่างกันมากนัก และปัจจุบันมีการถ่ายโอนภารกิจจากส่วนกลางไปให้อบต.จำนวนมาก ทำให้ความรับผิดชอบของอบต.ไม่สอดคล้องกับค่าตอบแทนที่ได้รับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามแม้นายชวรัตน์จะพยายามชี้แจงแสดงเหตุผลต่างๆแต่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ยังมีท่าทีไม่เห็นด้วย พร้อมกับแสดงอาการติดใจ ว่าเป็นห่วงเรื่องความเหลื่อมล้ำที่จะเกิดขึ้น

เพราะขณะนี้สก.สข.เพิ่งจะมาขอขึ้นเงินเดือน เกรงว่าจะมีปัญหาได้ ซึ่งนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ก็พยายามอธิบายว่าเป็นงบคนละส่วนกัน และในช่วงนี้รัฐมนตรีหลายคนในโควตาพรรคภูมิใจไทยอภิปรายสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ จึงได้กล่าวอีกว่า ความจริงแล้วตนไม่ได้ติดใจเรื่องจะขึ้นค่าตอบแทนให้อบต. แต่ถ้าปรับขึ้นมาแล้วมันจะไปกระทบต่อเงินที่ใช้จ่ายกับท้องถิ่นหรือเปล่า จะไปกระทบต่องบพัฒนาของท้องถิ่น ไม่ว่าการก่อสร้างถนน แหล่งน้ำหรือไม่ เพราะถ้าใช้เงินมาปรับขึ้นเงินเดือนผู้บริหารอบต.แล้ว จะทำให้งบประมาณในการพัฒนาท้องถิ่นลดลง ถึงอยากให้ไปจัดทำรายละเอียดมาให้ชัดเจนอีกครั้งว่า ถ้าปรับค่าตอบแทนให้อบต.แล้วจะต้องไปขาดงบประมาณการพัฒนาท้องถิ่นไปเท่าไหร่ หรือจะต้องไปดึงเอางบประมาณส่วนไหนมาบ้าง อยกาให้มีรายละเอียดมาว่า เช่น สมมติท้องถิ่นบางแห่งมีรายได้ 5 ล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายเงินเดือนประจำแล้ว จะเหลืองบพัฒนาท้องถิ่นอยู่เท่าไหร่ ขอให้ไปทำมาใหม่เอาตัวเลขมาให้ชัดเจน เราก็อยากรู้ข้อมูลให้ชัดเจน เช่นเงิน 100 บาทจะไปถึงมือประชาชนเท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ ได้อภิปรายด้วยว่า

ตนเห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้แก่อบต. แต่ก็อยากจะทราบว่าตกลงกรอบการจ้างทั้งข้าราชการท้องถิ่นและลูกจ้างของท้องถิ่นมีเพดานสูงสุดเท่าไหร่เฉพาะที่เงินค่าตอบแทนหรือเงินเดือน ทั้งนี้ทางรมว.มหาดไทยได้ให้นายสุรชัย ขันอาสา อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นต้องอธิบายด้วยตัวเองว่า กรอบตัวเลขค่าใช้จ่ายในส่วนเงินค่าตอบแทนหรือเงินเดือนของท้องถิ่นอยู่ประมาณ 48% จนนายไชยยศถึงกับเปรยว่า ถ้าสูงขนาดนี้แล้วจะคุมกรอบกันอย่างไร

นายกรัฐมนตรียังได้สอบถามนายสุรชัยด้วยว่า ถ้าจะปรับขึ้นค่าตอบแทนให้อบต.แล้วพวกลูกจ้างชั่วคราวทั้งหลายจะต้องขึ้นด้วยหรือไม่

ซึ่งนายสุรชัย กล่าวยอมรับว่า ถ้าเรียกร้องมาเราก็ต้องขึ้นให้ เดี๋ยวเขาก็จะร้องมา นายกฯจึงระบุว่าถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปงบพัฒนาท้องถิ่นมันจะเหลือเท่าไหร่ คงต้องไปหาทางลดรายจ่ายอย่างอื่นอย่าให้ไปกระทบกับงบพัฒนาท้องถิ่น ส่วนที่บอกว่าท้องถิ่นเรียกร้องอยากให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 54 นั้น ตอนนี้ก็ยังมีเวลา ขอให้กลับไปทำมาใหม่ให้ชัดเจน

ขอให้ทางกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดูว่าจะกระทบต่องบพัฒนาท้องถิ่นหรือไม่ และเพื่อไม่ให้เหลื่อมล้ำกับสก.สข. แล้วเสนอมาใหม่ในสัปดาห์หน้า ทำให้นายชวรัตน์มีสีหน้าตึงด้วยความไม่พอใจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์