อุ๋ย รับเอาผิด บ.มือถือเลี่ยงภาษียาก

รายงานปัญหาสัมปทานโทรคมนาคม ........


วันที่ 1ธ.ค. นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เดินทางเข้าพบ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เพื่อรายงานปัญหาสัมปทานโทรคมนาคม และได้นำเอกสารเช่นประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม รายงานค่าตอบแทนการเชื่อมโยงโครงข่าย (แอ็คเซสชาร์จ) มาให้ พิจารณา รวมทั้งหารือเรื่องภาษีสรรพสามิตและปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนในกิจการโทรคมนาคมด้วย จากนั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธรเปิดเผยว่า นายสิทธิชัยมาคุยเรื่องโทรศัพท์ มือถือ ทำให้ได้รับทราบข้อมูลต่างๆ เบื้องต้นพบว่าเป็นเรื่องยาก ซึ่งได้ให้นายสิทธิชัยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วมารายงานสรุปให้ฟังอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.วันที่ 19 ธ.ค. ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ยิ่งฟังแล้วเป็นเรื่องยากเข้าไปอีก


นายกฯมอบโล่คนพิการดีเด่น ......


เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลประจำปี 2549 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่บุคคลดีเด่น องค์กรดีเด่น ที่สนับสนุน คนพิการ รวม 3 แห่ง และสถานประกอบการดีเด่นด้านการจ้างงานคนพิการรวม 14 แห่ง โดย พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า แม้คนพิการจะมีข้อจำกัดบางด้าน แต่ไม่ทำให้ความสามารถและศักยภาพในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศถูกจำกัดลง ล่าสุดนักกีฬาผู้พิการที่เดินทางไปแข่งกีฬาเฟสปิกเกมส์ ที่ประเทศมาเลเซีย สามารถทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคนพิการที่ดูแลตัวเองได้น้อย รัฐบาลจะสนับสนุนและให้ความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพ การฟื้นฟู และการให้สิทธิพิเศษต่างๆให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อยากเห็นสังคมไทยเข้าใจ เอื้อเฟื้อ และมีทัศนคติที่สร้างสรรค์ต่อคนพิการ ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกและปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อคนพิการด้วย


การตรวจราชการแบบบูรณาการแนวใหม่......


คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจราชการแบบบูรณาการแนวใหม่ตามหลักธรรมาภิบาลว่า ในปีงบ ประมาณ 2550 จะให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการกระทรวง ร่วมกันกำหนดแผนยุทธศาสตร์ การตรวจราชการเชิงรุก เน้นไปที่แผนงาน โครงการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจที่มีความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลสูง โดยจะคัดเลือกแผนงานโครงการที่มีความเสี่ยงตามหลักธรรมาภิบาลสูง 5 โครงการ เสนอต่อกระทรวงต้นสังกัด และสำนักงานปลัดสำนักนายกฯ ภายใน 15 ธ.ค.นี้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจราชการ โดยการให้คำแนะนำ และเป็นเครือข่ายในการส่งสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าเกี่ยวกับเรื่อง คุณธรรม จริยธรรมในระดับบุคคล และเสริมสร้างหลัก ธรรมาภิบาลในระดับองค์กรด้วย


8 ธ.ค.ประกาศวาระต้านทุจริต


คุณหญิงทิพาวดีกล่าวว่า ส่วนการจัดทำวาระแห่งชาติ ว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมการป้องกันการทุจริตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนั้น จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคประชาสังคมและสื่อมวลชน ในวันที่ 8 ธ.ค. เพื่อระดมความเห็นในการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติให้เกิดผลในทางปฏิบัติและลงนามในสัตยาบัน ประกาศวาระแห่งชาติ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


รัฐบาลเปิดตู้ ปณ.รับร้องทุกข์ .....


นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศูนย์บริการประชาชน ซึ่งมีหน้าที่รับเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียน ขอความเป็นธรรม การขอความช่วยเหลือ ได้เปิดสายด่วนรัฐบาล เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนผ่านโทรศัพท์เลขหมาย 1111 และผ่านทางเว็บไซต์ www.1111.go.th ได้เปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.เป็นต้นมา และในวันที่ 1 ธ.ค. จะเปิดตู้ ปณ. 1111 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน เพียงแต่ส่งจดหมายร้องทุกข์ ไม่ต้องติดแสตมป์ ถึงนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ช่องทางดังกล่าวนอกจากจะให้บริการด้านเรื่องราวร้องทุกข์แล้ว ยังรองรับการเสนอความคิดเห็น การเสนอแนะข้อมูลหรือเรื่องอื่นๆที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารและพัฒนาประเทศ


ได้คัดเลือกผู้สมควร.............


วันเดียวกัน ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายวสันต์ พานิช ประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนดีเด่น ประจำปี 2549 แถลงว่า ได้คัดเลือกผู้สมควรได้รับรางวัลผลงานดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี 2549 ฝ่ายชาย ได้แก่ นายบรรจง นะแส ที่มีผลงานการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งและพิทักษ์สิทธิของชุมชนชาวประมง ฝ่ายหญิงได้แก่ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ที่มีผลงานด้านการรณรงค์คุ้ม ครองปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคในทุกด้าน ผลงานล่าสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กฟผ.กรณีการแปรรูปรัฐ วิสาหกิจจนประสบผลสำเร็จ


เหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส .........


ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ อัยการกองคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายชัยสิทธิ์ ลอมะห์ นายมงคล บุญเต็ม และนายสุขสันต์ แก้วกลาง ร่วมกันเป็นจำเลยฐานทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส โดยฟ้องว่าเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2549 เวลากลางวัน จำเลยร่วมกันใช้ กำลังชกต่อยทำร้ายนายอิทธิพล สองวิสกุล ที่ใบหน้าลำตัว ทำให้กระดูกกรามหัก ใบหน้าฟกช้ำ และกระทืบจนเอวหัก ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 20 วัน จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลนัดสอบคำให้การและสืบพยานต่อไป โดยจำเลยได้ยื่นขอประกันตัวไปที่สุด คดีนี้สืบเนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเปิดตัว หนังสือฉบับหนึ่ง ได้มีผู้ชุมนุมฝ่ายพันธมิตรมาชูป้ายขับไล่ จึงมีคนจากชุมชนคลองเตยเข้ามาปะทะกัน


โดยกรรมาธิการที่สมาชิกสนใจมากที่สุด ......


ส่วนความคืบหน้าในการจัดสรรสมาชิก สนช.เข้าสู่คณะกรรมาธิการชุดต่างๆนั้น นายกำธร อุดมฤทธิรุจน์ โฆษกคณะทำงาน เพื่อพิจารณาเสนอรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการสามัญประจำ สนช. แถลงว่า ขณะนี้คณะทำงานพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว โดยกรรมาธิการที่สมาชิกสนใจมากที่สุด และมีผู้สมัครเกินจำนวนที่กำหนดมี 6 คณะ คือคณะกรรมาธิการการคมนาคม คณะกรรมาธิการการปกครอง คณะกรรมาธิการการยุติธรรม คณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว และคณะกรรมาธิการความมั่นคง ซึ่ง น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะทำงาน ได้ใช้วิธีเจรจาจนทุกคนยอมตกลง ทำให้ไม่ต้องใช้วิธีจับสลาก ส่วนคณะกรรมาธิการที่สมาชิกสนใจน้อยและยังมีผู้สมัครไม่ครบจำนวน ได้แก่ คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระ คณะกรรมาธิการการติดตามรายงานการประชุม คณะกรรมาธิการการติดตามการบริหารงบประมาณและกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทั้งนี้ คณะทำงานจะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม สนช. ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ที่ประชุมตัดสินใจ


ทหาร-ตำรวจยึด กมธ.ความมั่นคง


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สมาชิก สนช. ซึ่งเป็นอดีต ผบ.ทบ. มีความเชี่ยวชาญมีประสบการณ์ด้านความมั่นคงมาก ยอมเสียสละถอนชื่อออกจากคณะกรรมาธิการความมั่นคง ไปลงเป็นคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระ นายกำธรตอบว่า เป็นการตัดสินใจด้วยความสมัครใจของ พล.อ.ประวิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อของคณะกรรมาธิการความมั่นคงทั้ง 13 คน ประกอบด้วย 1. พล.ต.ท.สมศักดิ์ แขวงโสภา 2. พล.อ.โชคชัย หงส์ทอง 3. พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ 4. พล.ร.อ.วิชัย ยุวนางกูร 5. พล.อ.สนั่น มะเริงสิทธิ์ 6. พล.อ.อู้ด เบื้องบน 7. พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ 8. พล.อ.ท.ปัญญา ศรีสุวรรณ 9. พล.อ.อ.ชาลี จันทร์เรือง 10. พล.อ.ปานเทพ ภูวนารถนุรักษ์ 11. พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ 12. พล.อ.สุเทพ สีวะรา 13. นายประกิจ ประจนปัจจนึก


นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.



กกต.ประกาศกู้ศักดิ์ศรีองค์กร .....


อีกด้านหนึ่ง ที่สำนักงาน กกต. นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. พร้อมด้วย กกต. 4 คน ร่วมกันแถลงผลการทำงานในรอบ 2 เดือน ว่า เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ 285 แห่ง จำนวน 870 คน เดือน พ.ย.จัดการเลือกตั้งท้องถิ่น 2 กรณี คือเลือกตั้งทั่วไป 46 แห่ง รวม 454 คน และเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น รวม 408 คน ทั้งนี้ ได้ใช้งบประมาณจัดเลือกตั้งไป 2,212,519 บาท ขณะเดียวกัน ได้จัดทำคู่มือประกอบการเรียนการสอนประชาธิปไตยในรูปแบบซีดี จัดทำแผนส่งเสริมประชาธิปไตยในสถานศึกษาของเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ทั้ง 5 ศูนย์ จัดทำโครงการผีเสื้อขยับปีก เปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ปรับปรุงระบบบริหารฐานข้อมูลพรรคการเมือง ขอยืนยันว่า กกต.จะมุ่งมั่นทำงานปฏิรูปการเลือกตั้งด้วยความสุจริต เที่ยงธรรมและกอบกู้ศรัทธาขององค์กรกลับสู่ความศักดิ์สิทธิ์ตามเจตนารมณ์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์