“สุเทพ”โวผลเจรจารถไฟความเร็วสูง

กรุงเทพ-หนองคาย คาดอีก 4 ปี ชาวเอเชียได้ใช้ประโยชน์ ขอจีนยึดข้อตกลงเรื่องดอกเบี้ย-เงินกู้-ร่วมทุนเหมือนกับลาว


วันนี้ (13 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง ผลการเดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเจรจาความคืบหน้าโครงการเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย ว่า หลักการสำคัญที่ได้พูดคุยกับทางการจีนคือ ต้องเร่งรัดให้เส้นทางรถไฟสายเอเชียเสร็จได้เร็วขึ้น แทนที่จะสร้างจาก จ.หนองคาย มากรุงเทพฯ ก็สร้างที่ จ.หนองคาย-กรุงเทพ-ปาดังเบซาร์ เพื่อที่จะไปเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟที่ทางมาเลเซีย และสิงคโปร์จะสร้างขึ้น ซึ่งได้ทำปฏิทินเวลาคร่าว ๆ ว่า จะสร้างให้เสร็จภายใน 4 ปี ถ้าได้ลงมือก่อสร้างได้ในเดือน ธ.ค.2554 หลังจากนั้น ก็จะมีเส้นทางรถไฟที่ชาวเอเชีย จะได้เดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยสะดวก และการพัฒนาพื้นที่ในแต่ละภูมิภาคก็จะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

นอกจากนี้ ตนยังได้พูดคุยกับฝ่ายจีนว่า ขอให้ปฏิบัติกับประเทศไทยในข้อตกลง และสัญญาใด ๆ ที่จะคุยกันต่อไป เหมือนที่ได้ตกลงกับประเทศลาว

ทั้งเรื่องลักษณะการร่วมทุน การบริหารจัดการ เงินกู้ และอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้เป็นประโยชน์กับการดำเนินของฝ่ายไทยมาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้เสนอว่า เพื่อให้เป็นไปตามแผนขอให้ฝ่ายไทยเร่งรัดทำรายละเอียดเรื่องข้อตกลง (เอ็มโอยู) ต่าง ๆ เสนอรัฐสภาให้ความเห็นชอบ เพื่อจะได้ลงนามในเอ็มโอยูกันได้ในช่วงปลายเดือน มี.ค.ถึงต้นเดือน เม.ย. หลังจากนั้น จะได้เตรียมการก่อสร้างในปลายปี 2554

เมื่อถามว่า จะใช้งบลงทุนเท่าไหร่ นายสุเทพ กล่าวว่า รายละเอียดยังไม่ออกมาชัดเจน แต่เท่าที่ดูรายละเอียดที่ทำกับประเทศลาว ระยะทาง 480 กิโลเมตร

ใช้งบ 4-4.5 หมื่นล้านหยวน ตกกิโลเมตรละ 90 ล้านหยวน แต่ที่ลาวการก่อสร้างต้องใช้ต้นทุนสูงกว่าไทย เพราะต้องเจาะอุโมงค์ตามภูเขาต่าง ๆ ถึง 190 กิโลเมตร และยังมีสะพานอีก 90 กิโลเมตร ส่วนไทยเป็นพื้นที่ราบ ดังนั้น ต้นทุนต่อกิโลคงจะถูกกว่า รายการก่อสร้างหลักของเราจะมีที่สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ซึ่งครั้งนี้ตนก็ได้เจรจากับรองนายกรัฐมนตรีของลาวที่รับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย และได้ขอให้ประเทศไทยรีบไปกำหนดสถานที่สร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ เพราะถ้าไทยเลือกจุดได้ ฝ่ายเราจะได้ทำงานได้ทันที.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์