พท.รับได้ขึ้นเงินเดือน ส.ส. พร้อมเสนอ ส.ส.ต้องไม่ขาดประชุม


         น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีนโยบายจะปรับขึ้นเงินเดือน ส.ส.ให้ในสมัยหน้า โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ในการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้ ส.ส. ก็ต้องพิจารณาด้านบทบาทหน้าที่ของ ส.ส.ให้ชัดเจนมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะระยะเวลาการเป็น ส.ส.ติดต่อกันกี่ปี ทำหน้าที่ในสภาอย่างสมเกียรติที่ประชาชนให้ความไว้วางใจหรือไม่

ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่ก็ต้องเข้าใจว่า ส.ส.มีหน้าที่ในการกลั่นกรองกฎหมายในสภา ไม่ใช่การห่วงอยู่กับพื้นที่ จนไม่มีเวลาเข้าประชุมสภา ทำให้กฎหมายสำคัญๆ ต้องได้รับการพิจารณาล่าช้า

น.ส.อรุณี กล่าวว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ ก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสม เพราะทุกวันนี้ ส.ส.ที่ทำงานยังต้องทำงานหนัก ทั้งการประชุมในสภา งานในพื้นที่ประชาชนเรียกร้องและขอความช่วยเหลือมากมาย ซึ่งรัฐบาลควรมีสำนักงานของรัฐบาลประจำพื้นที่แต่ละจังหวัด เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียนจากประชาชน จะช่วยลดภาระการรับเรื่องร้องเรียนจาก ส.ส.พื้นที่ลง และรัฐบาลจะได้รับทราบความต้องการของประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องผ่าน ส.ส. ดังนั้น นอกจากปรับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นแล้ว อาจจะต้องปรับเรื่องระบบการทำงานของรัฐบาลควบคู่กันไปด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์