จตุพรตระเวนยื่นผลสอบสลายแดง พร้อมนัดชุมนุม 2 ครั้งต่อเดือน


              เมื่อเวลา 13.00 น.  วันที่ 10 ธันวาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดกิจกรรมชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ภายใต้หัวข้อ "8 เดือนผ่านฟ้า 78 ปี รัฐธรรมนูญ" โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมกว่า 2,000 คน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและให้นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ พร้อมทั้งเรียกร้องผู้รับผิดชอบจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 โดยตั้งโต๊ะหมู่บูชาพร้อมกับรูปภาพของผู้เสียชีวิตและตั้งกล่องรับบริจาคช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้พับกระดาษเป็นรูปนกสีแดงเพื่อนำมาแขวนไว้บริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมทั้งเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งทหาร ส.ส. และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสั่งให้มีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายนด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลประมาณ 500 นายมารักษาความปลอดภัย


 ต่อมาเวลา 14.30 น. กลุ่มนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในนาม "กลุ่มประชาคมธรรมศาสตร์คัดค้านอำนาจนอกระบบ และกลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน" จำนวนกว่า 10 คนได้นำผืนผ้าสีดำและสีขาว โดยมีข้อความว่า "ปล่อยนักโทษการเมือง คุมขังผู้บริสุทธิ์ ไม่ยุติธรรม หยุดอำนาจนอกระบบ" มาขึงไว้บริเวณฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ โดยมีเนื้อหาอยู่บนบรรทัดฐานแห่งระบอบประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน พร้อมกับให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตและบาดเจ็บของประชาชนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม โดยเร่งดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด และเปิดให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วม


 เมื่อเวลา 17.20 น. แกนนำ นปช. นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ ร่วมกันเดินทางมาร่วมงานรำลึกวีรชนที่เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายน จากนั้นนายจตุพรได้ขึ้นรถ 6 ล้อที่ติดเครื่องขยายเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ทุกอย่างของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลง แต่การสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บยังเหมือนเดิม ขณะที่กลุ่ม นปช.ที่ถูกคุมขังยังไม่สามารถจะยื่นประกันตัวได้ การชุมนุมในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างสงบสันติ พร้อมทั้งต้องการบอกกับชาวโลกว่าเราชุมนุมโดยสงบ เราเป็นอารยชน และจะแยกย้ายกันกลับในเวลา 20.00 น. แต่ขอให้กลับมาพบกันอีกครั้งในวันที่ 19 ธันวาคม ที่สี่แยกราชประสงค์


นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ต่อว่า กรณีการยื่นข้อมูลใหม่เกี่ยวกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ทางกลุ่ม นปช.จะยื่นหลักฐานไปยังสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ส่วนวันเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้หลักฐานใหม่ดังกล่าวเป็นสำนวนการสอบสวนของกรมสอบคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ตำรวจมะเขือเทศได้ส่งมาให้ เบื้องต้นเป็นทหารชั้นประทวนจำนวน 5 นาย ลั่นกระสุนใส่ประชาชน ซึ่งสถานทูตญี่ปุ่นต้องรู้ข้อเท็จจริงตรงนี้ด้วย หลังจากนั้นจะยื่นหลักฐานไปยังคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน และจะไปยื่นต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต่อไป


จากนั้นนายจตุพรได้ขึ้นรถขยายเสียงอีกครั้ง โดยกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ในทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน จะมีการมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และทุกวันที่ 19 ของทุกเดือนจะชุมนุมกันที่สี่แยกราชประสงค์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงเย็นกลุ่มคนเสื้อแดงต่างทยอยมาร่วมชุมนุมกันอย่างคึกคักกว่า 20,000 คน ส่งผลให้การจราจรติดขัด โดยเฉพาะถนนวงเวียนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเหลือพื้นที่การจราจรเพียง 2 เลน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์