‘เสื้อแดง’คึกคักชุมนุมวันรัฐธรรมนูญ



‘เสื้อแดง’คึกคักชุมนุมวันรัฐธรรมนูญ

 เมื่อ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมใหญ่ของนปช. เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เพื่อรำลึกเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ และครบรอบ 8 เดือน ที่รัฐบาลส่งกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ว่า

 กลุ่มเสื้อแดงเริ่มทยอยกันมาตั้งแต่เวลา 13.00 น. จับจองที่นั่งบริเวณรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจนเต็ม บางส่วนกระจายจับจองที่นั่งตามร่มไม้ริมฝั่งถนน ตั้งแต่วัดราชนัดดารามวรวิหาร จนมาสุดที่อนุสรณสถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว เริ่มมากันเป็นจำนวนหลายพันคน ระหว่างรอแกนนำนปช.ที่จะเดินทางมาในช่วงเย็น ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจับกลุ่มร้องรำทำเพลง เขย่าตีนตบ หัวใจตบ เปิดเพลงจากรถส่วนตัว สร้างความคึกคัก ผู้ชุมนุมบางส่วนนำผ้าสีดำและขาวไปพันที่รอบฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมทั้งนำรูปผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายม็อบที่ผ่านมา มาวางไว้บนฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเป็นการรำลึก

 ต่อมาเวลา 14.30 น. กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในนาม “กลุ่มประชาคมธรรมศาสตร์คัดค้านอำนาจนอกระบบ และกลุ่มประชาคมจุฬาฯ เพื่อประชาชน” จำนวนกว่า 10 คน นำผืนผ้าสีดำและสีขาว มีข้อความว่า “ปล่อยนักโทษการเมือง คุมขังผู้บริสุทธิ์ ไม่ยุติธรรม หยุดอำนาจนอกระบบ” มาขึงไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่
 

เมื่อเข้าสู่ในช่วงเย็น กลุ่มคนเสื้อแดงต่างทยอยมาร่วมชุมนุมกันมากขึ้นอย่างคึกคัก ร่วม 20,000 คน ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนราชดำเนินกลางติดขัด โดยเฉพาะถนนวงเวียนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่เหลือพื้นที่การจราจรเพียง 2 เลน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พล.ต.ต.วิชัย ต้องปิดการจราจร พร้อมทั้งระดมกำลังตำรวจเพิ่มขั้นเป็น 6 กองร้อย มาควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 ด้าน นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในเขตอภัยทานวัดปทุมวนาราม เผยว่าครอบครัวตั้งใจมาร่วมงานในวันรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญมีความสําคัญมากกับประชาชนที่รักประชาธิปไตยทุกคน จะเดินทางไปให้ข้อมูลตามสถานทุตต่างๆ โดยในวันพุธที่ 15 ธ.ค. จะไปให้ข้อมูลสถานทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์