แม้วฝ่อไม่ยืนยันไปสหรัฐแน่หรือไม่ ท้ากษิตดีเบตบนเวทีโลก

ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ที่ได้รับเชิญจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป หรือซีเอสซีอี (The Commission on Security and Cooperation in Europe) หรือที่รู้จักกันในนาม "กรรมาธิการเฮลซิงกิ" ไปพูดเกี่ยวกับเรื่อง "สิทธิมนุษยชน" ในเหตุการณ์สลายม็อบ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 และเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 16 ธันวาคม ส่อเค้าจะเกิดปัญหา เมื่อนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ว่า ล่าสุดจากการตรวจสอบข่าวทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำลังประเมินสถานการณ์และรอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐ หาก พ.ต.ท.ทักษิณได้รับวีซ่าแล้วก็ยังจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนที่จะตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้ายว่าจะเดินทางไปสหรัฐหรือไม่


"เพราะในวงการเมืองที่กรุงวอชิงตัน ต่างแสดงความแปลกใจรัฐบาลไทยที่ตื่นตระหนกในเรื่องนี้ และไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศโดยล็อบบี้ฝ่ายบริหารไม่ให้มอบวีซ่าให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ การที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แสดงความมั่นใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ได้วีซ่านั้น ถามว่านายกษิตไปได้ข้อมูลอะไรมา หรือดำเนินการอะไรที่ทำให้สหรัฐไม่ให้วีซ่าแก่ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่" ที่ปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


นายนพดลกล่าวว่า ทำไมรัฐบาลชุดนี้ถึงกลัวการเปิดเผยข้อเท็จจริงเหลือเกิน หรือว่ารัฐบาลปกปิดอะไรไว้

สาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบรับที่จะเข้าชี้แจงกับซีเอสซีอีมีด้วยกัน 3 ประการคือ 1.ทำความจริงให้ปรากฏ 2.ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ และ 3.ความจริงจะทำให้กระบวนการปรองดองเกิดได้เร็วขึ้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกษิตระบุว่าตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณยังมีปมปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย

อาทิ เหตุการณ์ตากใบ และมัสยิดกรือเซะค้างอยู่แล้วจะไปให้ข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนกับซีเอสซีอีได้หรือไม่อย่างไร นายนพดลกล่าวว่า "แล้วทำไมนายกษิตไม่ใช้โอกาสนี้ไปนำเสนอข้อเท็จจริงต่อซีเอสซีอีพร้อมๆ กับ พ.ต.ท.ทักษิณเลย เพราะซีเอสซีอีจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องภาคใต้อยู่แล้ว กรณีนี้จึงถือเป็นโอกาสทองของนายกษิตที่จะเดินทางไปชี้แจงด้วยว่ากรณีดังกล่าวมาจากนโยบายของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือเป็นเพราะความผิดพลาดบกพร่องของคนปฏิบัติ ดังนั้น นายกษิตควรเอาความจริงมาเปิดเผยอย่ามากล่าวหากันไปมา"


เมื่อถามว่า เหตุใดการขอวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณถึงใช้ระยะเวลานาน นายนพดลกล่าวว่า เป็นเรื่องภายในและดุลพินิจของสหรัฐ ไม่สามารถไปกำหนดได้ บางคนต้องใช้ระยะเวลาการรออนุมัติถึง 2 เดือน อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปสหรัฐ 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่นั้น คงจะฟันธงเป็นครั้งสุดท้ายก่อนวันที่ 16 ธันวาคม ประมาณ 1-2 วัน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์