ฮิวแมนไรทส์ฯเชื่อมีล็อบบี้ยิสต์ดัน“ทักษิณ”

ฮิวแมนไรทส์ วอทช์ ประจำประเทศไทย เชื่อมีล็อบบี้ยิสต์ผลักดันให้ “ทักษิณ” เข้าแจง CSCE


วันนี้ 9 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุนัย ผาสุก ผู้ประสานงานที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรทส์ วอทช์ ประจำประเทศไทย เชื่อว่า คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือยุโรป หรือ ซีเอสซีอี ของสหรัฐฯ เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปชี้แจงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย โดยเฉพาะเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองนั้น มีการผลักดันจากล็อบบี้ยิสต์อย่างแน่นอน เพราะซีเอสซีอี ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นยุโรป ทำไมจึงมายุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย แต่หากมีการเชิญจริงก็ต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องคนอื่นๆ ด้วย ทั้งแกนนำเสื้อแดง ศอฉ. เอ็นจีโอ และสื่อมวลชน ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่เกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดง
       
ทั้งนี้ มองว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปชี้แจงจริง ก็ถือว่าเสี่ยง โดยจะมีทั้งผลดีและผลเสีย เพราะหากซีเอสซีอีย้อนถามไปถึงสมัยฆ่าตัดตอน พ.ต.ท.ทักษิณ ก็อาจจะเสียเปรียบ ส่วนเรื่องวีซ่านั้น ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสหรัฐฯ ว่าจะอนุญาตหรือไม่
       
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรัฐบาลไทย ควรชี้แจงเรื่องนี้ต่อนานาชาติให้กระจ่าง

เนื่องจากมีคนต่างชาติเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ไม่เช่นนั้นจะเป็นเงื่อนไขให้ล็อบบี้ยิสต์ได้ เพราะเท่าที่ทราบมีล็อบบี้ยิสต์ 2 ราย ที่ทำงานให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในขณะนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์