มาร์คเผยสุดปลื้มเสียงข้างมากคดี29ล.ชี้ไม่ผิด

“มาร์ค” ดีใจตุลาการศาล รธน.เสียงข้างมากชี้ประชาธิปัตย์ใช้เงิน 29 ล้านบาท ไม่ผิด


เมื่อเวลา 07.45 น. วันที่ 9 ธ.ค. ที่กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวก่อนการเดินทางไปร่วมพิธีฉลองการเปิดเขื่อนไฟฟ้าน้ำเทิน 2 แขวงคำม่วน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ถึงกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกคำวินิจฉัยส่วนตน วินิจฉัยในส่วนของข้อเท็จจริง ในการยกคำร้องคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ ว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะมีการวิจารณ์กันแต่ในเรื่องของข้อกฎหมายอย่างเดียว การที่ตุลาการฯ ได้วินิจฉัยข้อเท็จจริงด้วย และตุลาการฯ เสียงข้างมากเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้กระทำผิดในข้อเท็จจริง ก็จะทำให้ประชาชนที่วิจารณ์ว่ากรณีนี้เป็นเรื่องของข้อกฎหมายเพียงอย่างเดียว ได้ทราบข้อเท็จจริงด้วย เพียงแต่ในทางปฏิบัติเมื่อมีการวินิจฉัยข้อกฎหมายไปแล้ว ตัวคำวินิจฉัยกลางไม่จำเป็นที่ต้องไปวินิจฉัยประเด็นอื่นต่อไป

เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องนี้ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์พ้นจากคำปรามาสที่ว่าพรรคชนะฟาวล์หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคดีใจที่ตุลาการฯ เสียงส่วนใหญ่เห็นว่าพรรคไม่ได้กระทำผิด ทั้งนี้ ตนถือว่ากระบวนการพิจารณามีทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย การพูดว่าข้อกฎหมายเป็นเรื่องฟาวล์หรือไม่นั้น ตนคิดว่าต้องเข้าใจว่าข้อกฎหมายที่เขากำหนด มีไว้ทำไมด้วย

ต่อข้อถามว่า คิดว่าคำวินิจฉัยของตุลาการฯ เสียงข้างน้อยที่ระบุว่า พรรคมีความผิดจะถูกนำไปขยายผลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คนที่คิดจะหยิบไปขยายผลเขาทำอยู่แล้ว แต่เมื่อมติออกมาไม่เป็นเอกฉันท์ ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้ ตามกติกาเป็นไปตามเสียงข้างมาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์