ลุ้นระทึก วันนี้ 10.00 น. ศาล รธน.นัดพร้อมคู่ความคดียุบ ปชป. 258 ล้าน

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนำโดยนายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญพร้อมองค์คณะทั้งหมด 7 คน

มีกำหนดออกนั่งบัลลังก์นัดพร้อมคู่กรณีเป็นครั้งแรกวันนี้ (9 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. ในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) ในฐานะผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะผู้ถูกร้องในข้อกล่าวหาได้รับบริจาคเงินจำนวน 258 ล้านบาท จากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ผ่านทางบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2548 ซึ่งอาจเข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หลังจากที่ อสส.ได้ยื่นคำร้อง ขณะที่พรรค ปชป.ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามายังศาลแล้ว โดยเป็นการนัดพร้อมคู่กรณี


ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะมีการยื่นคำร้องคัดค้านเพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายน ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองยังไม่ทำความเห็นมาก่อน และขอให้ยกคำร้องไม่จำเป็นต้องพิจารณาคดีต่อไป


รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับกระบวนการพิจารณาในการนัดพร้อมคู่กรณี คณะตุลาการจะประชุมหารือเพื่อกำหนดประเด็นที่จะวินิจฉัยแห่งคดี

พร้อมกับตรวจสอบพยานเอกสารต่างๆ ของคู่กรณี จากนั้นคณะตุลาการจะออกนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านรายงานกระบวนวิธีพิจารณาคดี ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะมีการนัดวันให้คู่กรณีมายื่นบัญชีระบุพยานและตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งก่อนจะกำหนดวันนัดสืบพยานฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้องตามลำดับต่อไป หรืออาจจะมีการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายตามที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำร้องคัดค้าน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์