“นายกฯ”เตรียมเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่

“มาร์ค”เผยเตรียมเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนปีใหม่ เชื่อส่วนใหญ่ต้องการความสงบในบ้านเมือง

วันนี้( 8 ธ.ค.)ที่อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี  นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เข้าพบนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า เป็นการพูดถึงเรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้  เมื่อถามว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จะยกเลิกได้ก่อนช่วงปีใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะสถานการณ์ในตอนนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทั้งนี้ตนฝากให้ดูเรื่องการมีมาตรการออกมารองรับ 

 ต่อข้อถามว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วง และสิ่งที่ทำให้ประเมินว่า จะนำไปสู่การยกเลิกพ.ร.ก.ดังกล่าว ได้ก่อนช่วงปีใหม่นั้นมีอะไรบ้าง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มี 2 ส่วน คือ 

1.กลุ่มที่มีการใช้ความรุนแรงในอดีต เพราะแม้ตอนนี้เราสามารถจับกุมได้บ้าง แต่ก็ยังไม่ใช่ทั้งหมด และการที่คนเหล่านี้ยังมีเป้าหมายเหมือนเดิม เราก็ต้องมีการติดตามอยู่ 

2.ส่วนที่มีการเคลื่อนไหวของมวลชน ซึ่งเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ถ้าไม่มีการบริหารจัดการให้ดี จะย้อนกลับไปสู่การนำสถานการณ์ที่คนใช้ความรุนแรง มาใช้เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าเราสามารถที่จะทำความเข้าใจในการที่จะไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ของคนที่ใช้ความรุนแรงก็จะทำให้การบริหารจัดการเป็นไปได้ง่าย ซึ่งที่ผ่านมาการประสานงานของเจ้าหน้าที่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับผู้ชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า อยากยืนยันว่าการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในตอนนี้ ไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ของใคร แต่เราไม่ต้องการใช้กฎหมายพิเศษอย่างไม่จบสิ้น จึงจะพยายามเลิก แต่ตนอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงสิ่งที่ตนเชื่อว่า เป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ คือความสงบเรียบร้อย ซึ่งหลังจากที่บ้านเมืองสงบขึ้น ทุกคนก็ได้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ถ้ายกเลิกพ.ร.ก.นี้แล้ว จะเกิดเหตุการณ์ใดในอนาคตก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์