ศาลยกฟ้องอลงกรณ์หมิ่นทรท.ชี้ไม่เจตนา

ศาลฎีกา พิพากษา ยืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง คดีที่ พรรคไทยรักไทย ฟ้องหมิ่น "อลงกรณ์ พลบุตร" พิเคราะห์แล้ว ไม่ได้มีเจตนาใส่ความแต่อย่างใด

ศาลฎีกาพิพากษา ยกฟ้อง ในคดีที่พรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ฟ้องนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา จากกรณี เมื่อปี 2543 จำเลยในขณะนั้น เป็น ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นโฆษกคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน หรือ คชช. ได้ให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อมวลชน ในทำนองตั้งคำถามถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ว่า การที่มีแกนนำพรรค
ไทยรักไทย ปลุกระดมมวลชน ขับไล่รัฐบาลของ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น เป็นการเล่นการเมืองในระบบ หรือนอกระบบ โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ข้อความที่จำเลยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน นั้น เป็นการตั้งคำถาม เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ชี้แจงต่อสาธารณชน และเป็นการทำหน้าที่ของโฆษก คชช. ไม่ได้มีการระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลังการปลุกระดมมวลชน การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นการใส่ความโจทก์ ส่วนกรณีที่จำเลยพูดเกี่ยวกับเรื่องมีการดูด ส.ส. และการซื้อเสียงเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ศาลเห็นว่า คำให้สัมภาษณ์ของจำเลย เป็นการแสดงความคิดเห็นติชม ด้วยความเป็นธรรม เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ชอบแล้ว ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้อง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์