นายกฯ เยือนลาวฉลอง 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว

ทำเนียบฯ 8 ธ.ค. – นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนลาว ร่วมพิธีฉลองเปิดโครงการเขื่อนนำเทิน 2 อย่างเป็นทางการ 9 ธ.ค. นี้ พร้อมร่วมกิจกรรมอื่น ฉลอง 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว วันที่ 9 ธันวาคมนี้

จะเป็นการฉลอง 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว และร่วมพิธีฉลองการเปิดโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็น 1 ในโครงการความร่วมมือระหว่าง ลาว – ไทย และหุ้นส่วนการพัฒนา ซึ่งจะมีโครงการขายไฟฟ้าให้กับไทย ซึ่งถือเป็นจุดหนึ่ง ที่จะสะท้อนให้เห็นความร่วมมือ ระหว่างไทย – ลาว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังเสร็จพิธีเปิดเขื่อนน้ำเทินแล้ว จะมีการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลาว และมีกิจกรรมอื่น ๆ

ที่ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ลาว อาทิ พิธีเปิดใช้โครงการไฟส่องทาง จากสะพานมิตรภาพเข้าตัวเมืองเวียงจันทน์  ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่า มูลค่า 21 ล้านบาท และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาเงินกู้โครงการถนนหมายเลข 11 ซึ่ง รัฐบาลไทยอนุมัติความช่วยเหลือ วงเงิน 1,392 ล้านบาท

“นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมืออีกหลายเรื่อง ที่ต้องมีการประสานกัน เช่น เรื่องเส้นทางรถไฟที่จีนเข้ามาให้ความช่วยเหลือลาว จึงต้องมีการประสานเรื่องเส้นทาง และปรับโครงการความช่วยเหลือที่ไทยให้กับลาว ซึ่งไทยกับจีนจะต้องคุยกัน รวมถึง แผนแม่บทเส้นทางคมนาคมอาเซียน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลาว ว่า ได้มีโอกาสพบกับนายกรัฐมนตรีลาวค่อนข้างบ่อยในเวทีต่าง ๆ  และการพบกันครั้งนี้ จะไม่มีการหารือในประเด็นที่เป็นปัญหา น่าจะเป็นการติดตามความคืบหน้าของโครงการความร่วมมือต่าง ๆ มากกว่า .-  สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์