เกียรติเชื่อทักษิณเข้าสหรัฐแจงแดงชุมนุม แค่ข่าวปล่อย


นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าสหรัฐฯเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงที่ผ่านมา ว่า

ตนไม่เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะเข้าไปที่สหรัฐฯได้ เนื่องจากทางสหรัฐฯได้ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยโดยเฉพาะกรณีนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุสงครามชาวรัสเซียที่ประเทศไทยส่งตัวไปให้สหรัฐฯตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งนายวิคเตอร์ บูทก็ไม่ต่างอะไรกับกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณที่ได้ผ่านกระบวนการยุติธรรมไทยไปแล้วเช่นกันในฐานะผู้ต้องหาหลบหนีการจับกุม ซึ่งไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะถือพาสสปอร์ตประเทศใดก็ต้องขอวีซ่าจากทางสหรัฐฯก่อน ดังนั้นสหรัฐฯก็ต้องมองภาพรวมว่าบุคคลนั้นอยู่ในสถานะอะไร อย่างไรก็ตาม หากพ.ต.ท.ทักษิณเข้าไปสหรัฐฯได้จริง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ทางการสหรัฐฯต้องดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกับกรณีนายวิคเตอร์ บูท


“โอกาสที่พ.ต.ท.ทักษิณจะเข้าไปสหรัฐฯคงมีไม่มากนัก เพราะตัวพ.ต.ท.ทักษิณเองก็คงกังวล ผมเชื่อว่าเป็นแค่การปล่อยข่าวเพื่อไม่ให้ตัวเองตกจากกระแสสังคมไทย และคาดว่าถ้าพ.ต.ท.ทักษิณเข้าไปที่สหรัฐไม่ได้ก็ต้องมาตำหนิรัฐบาลไทยว่ากีดกันหาเรื่อง เชื่อว่าคงยากเพราะบุคคลที่ต้องคดีอันเป็นที่ทราบโดยทั่วกันไปทั่วโลกก็จะติดข้อกฎหมายและความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ เพราะไม่ใช่แต่สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันเท่านั้น แต่ยังมีสัญญาพิเศษด้านอาญาด้วย” นายเกียรติ กล่าว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์