นพดลอ้างทักษิณยันบินสหรัฐแน่ ใช้พาสปอร์ตมอนเตฯ

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม

ว่าจากการโทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ล่าสุดในวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังยืนยันที่จะเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐอเมริกา หรือคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) เพื่อไปให้การและพยานหลักฐานรายละเอียดในการไต่สวนเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยใช้พาสปอร์ตพลเมืองมอนเตเนโกร แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


นายนพดลกล่าวว่า การเดินทางไปสหรัฐ พ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อว่าไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐ

เพราะเป็นเพียงการไปแลกเปลี่ยนข้อมูลเท่านั้น ความจริงแล้วทางการไทยอย่าตื่นเต้นเกินเหตุ น่าจะให้ทุกฝ่ายมีโอกาสชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการร่วมกันหาทางออก สร้างความปรองดองให้ประเทศ เพราะซีเอสซีอีมีความสนใจเรื่องในอนาคตไม่ใช่พูดถึงแค่อดีต


 "เนื้อหาที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะชี้แจง น่าจะครอบคลุมทุกมิติ ตั้งแต่การยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 การสลายชุมนุม การสร้างความปรองดองในไทย"นายนพดล กล่าว

ทางด้านนายนีล ไซมอน โฆษกของคณะกรรมาธิการซีเอสซีอี

ให้สัมภาษณ์เอเอฟพียืนยันว่า จะมีการจัดรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นในไทยในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ โดยในจดหมายเชิญที่ถูกส่งถึงพ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า คณะกรรมาธิการเห็นว่าการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงทางการเมืองอย่างรุนแรงที่เพิ่งเกิดขึ้นในไทยเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ


ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรระบุในจดหมายตอบรับเข้าร่วมชี้แจงว่า ยินดีต่อข้อเท็จจริงที่ทางการสหรัฐตระหนักถึงการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างโหดร้ายที่เกิดขึ้นในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งกำลังจะถูกตรวจสอบอย่างถ้วนถี่ภายใต้คณะกรรมาธิการที่เป็นอิสระ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์