ทูตสหรัฐพบมาร์ค-จวกยับวิกิลีกส์!

'เทพเทือก' โต้พัลวัน ยันไทยไม่ใช่ลูกน้องสหรัฐ ภายหลังเว็บไซต์ดัง'วิกิลีกส์' แฉเอกสารลับที่ทูตสหรัฐเขียนแจกแจงมาตรการกดดันให้นายกฯอภิสิทธิ์และรบ.ไทยส่งตัว 'วิกเตอร์ บูท' พ่อค้าอาวุธสงครามชาว รัสเซียในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน


ด้าน 'เอริก จี. จอห์น' เข้าพบมาร์คเพื่ออำลาตำแหน่งทูตสหรัฐแล้ว พร้อมเขียนบทความร่ายยาวประณามการเปิดเผยข้อมูลลับทางราชการ ระบุปธน.โอบามาและรมต.คลินตันยังคงเป็นหุ้นส่วนที่ไทยไว้วางใจได้  'กษิต'ชี้ยังตรวจดูเอกสารตัวปัญหาของวิกิลีกส์ไม่หมด แต่เท่าที่ดูไปบ้างแล้วไม่พบว่ามีเนื้อหาไม่ตรงข้อเท็จจริง 

-ทูตมะกันแจงเอกสารรั่ว

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอริก จี. จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เขียนบทความชื่อ "กรณี WikiLeaks" เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์สถานทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย หรือ http://thai.bangkok. usembassy.gov/ อ้างถึงกรณีเว็บไซต์วิกิลีกส์ เผยแพร่เอกสารลับที่นายจอห์นส่งถึงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อปี 2552 เกี่ยวกับมาตรการกดดันให้รัฐบาลไทยส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซียไปดำเนินคดีในศาลนิวยอร์ก ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงเสนอให้ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ต่อโทรศัพท์สายตรงกดดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย มีเนื้อ หาบางส่วนดังนี้ 

ประธานาธิบดีโอบามาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฮิลลารี คลินตัน ถือว่าเป็นภารกิจเร่งด่วนประการหนึ่งของสหรัฐ คือการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แม้แต่ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งก็ต้องมีช่วงที่เกิดอุปสรรคบ้าง เราได้ประจักษ์ในเรื่องนี้เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา เมื่อเอกสารข้อมูลที่อ้างว่าดาวน์โหลดมาจากคอมพิว เตอร์ของกระทรวงกลาโหม สหรัฐ กลายเป็นข่าวในสื่อต่างๆ ดูเหมือนว่าในเอกสารเหล่านี้จะมีการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่การทูตของเราที่มีต่อนโยบาย การเจรจา และผู้นำของประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งรายงานเกี่ยวกับการเจรจาส่วนตัวระหว่างเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐ กับบุคคลในรัฐบาลและนอกรัฐบาลของประเทศต่างๆ

-ประณามคนแพร่ข้อมูลลับ

นายจอห์น ระบุว่า ผมไม่สามารถรับประกันได้ว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือไม่ แต่ผมบอกได้ว่าสหรัฐ มีความเสียใจมากถ้ามีการเปิดเผยข้อมูลใดๆ ที่ถือว่าเป็นข้อมูลลับ และเราขอประณามการกระทำดังกล่าว นักการทูตต้องเจรจาอย่างตรงไปตรงมากับนักการทูตด้วยกัน และต้องรับรองว่าการเจรจาเหล่านั้นจะเป็นความลับ การเจรจาอย่างตรงไปตรงมากับเจ้าหน้าที่ทั้งในรัฐบาลและนอกวงรัฐบาล เป็นส่วนหนึ่งของการทำความตกลงพื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เราไม่สามารถรักษาความสงบสุข ความมั่นคง และเสถียรภาพระหว่างประเทศได้โดยปราศจากการเจรจา ผมแน่ใจว่าเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐจะมีความเห็นเช่นเดียวกับผม เอกอัครราชทูตไทยเองก็ต้องการที่จะสามารถแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างตรงไปตรงมา กับเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐที่วอชิงตันเหมือนกัน เพื่อที่จะสามารถรายงานกลับไปยังไทยเกี่ยวกับการวิเคราะห์ของท่านที่มีต่อผู้นำนโยบายและมาตรการของสหรัฐ

ผมเชื่อว่าผู้ที่มีวิจารณญาณที่ดีล้วนตระหนักว่า รายงานภายในของเจ้าหน้าที่ทูตไม่ได้เป็นสิ่งที่แสดงถึงนโยบายต่างประเทศของรัฐบาล ในสหรัฐรายงานเหล่านี้เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในหลายๆ อย่างที่ใช้กำหนดนโยบายของเรา ซึ่งจะมีประธานาธิบดีและรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นผู้ตัดสินในขั้นสุดท้าย และนโยบายเหล่านี้ก็ถือเป็นเอกสารสาธารณะ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยต่อสาธารณชนทางอิน เตอร์เน็ตและช่องทางอื่นๆ

-ลั่นไทยยังไว้ใจ'โอบามา'ได้

เอกอัครราชทูตสหรัฐ ระบุต่อไปว่า ถ้านักต่อ ต้านการทุจริตให้ข้อมูลแก่เราเกี่ยวกับการประพฤติ มิชอบทางราชการ หรือนักสังคมสงเคราะห์นำเอกสารการใช้ความรุนแรงทางเพศมามอบให้กับเรา การที่เราเปิดเผยตัวตนของบุคคลเหล่านี้อาจส่งผลร้ายแรง เช่น ทำให้คนเหล่านี้ถูกจำคุก ถูกทรมาน หรืออาจถึงแก่ชีวิต

เจ้าของเว็บไซต์ WikiLeaks (วิกิลีกส์) อ้างว่าครอบครองเอกสารลับประมาณ 250,000 ฉบับ ในจำนวนนี้มีหลายฉบับที่นำออกเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนแล้ว ไม่ว่าพวกเขาจะมีเหตุจูงใจอะไรในการทำเช่นนั้นก็ตาม แต่สิ่งที่แน่ชัดคือการเปิดเผยข้อมูลทำให้คนบางคนอาจตกอยู่ในอันตราย เราสนับสนุนและเต็มใจที่จะหารือในประเด็นเร่งด่วนเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ แต่การเปิดเผยเอกสารโดยขาดความใคร่ครวญและไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมาไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง

ในส่วนของรัฐบาลสหรัฐ เรายังมุ่งมั่นจะรักษาการเจรจาทางการทูตของเราไว้เป็นความลับ และกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าการเจรจาของเราจะคงเป็นความลับ เราจะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อให้มั่นใจว่าการละเมิดแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก เราจะพยายามกระชับความร่วมมือกับไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และสร้างความก้าวหน้าในประเด็นที่มีความสำคัญสำหรับประเทศของเราทั้งสอง ผมกำลังติดต่ออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลไทย เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะมุ่งเน้นในประเด็นและภารกิจที่เร่งด่วนต่อไป ประธานาธิบดีโอบามา รัฐมนตรีคลินตัน และผมจะยังคงเป็นหุ้นส่วนที่ไทยสามารถไว้วางใจ 

-ทูตสหรัฐอำลา'มาร์ค'

เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี ถึงประเด็นพูดคุยกับนายจอห์นในช่วงที่จะเดินทางมาเข้าพบช่วง 15.00 น. เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่ทูตสหรัฐประจำประเทศไทย โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องถาม เพราะว่าที่ท่านมาพบตนกรณีนายบูทตามที่มีการเสนอข่าวก็พบเพื่อแสดงความห่วงใย แล้วเราก็แก้ปัญหากันไป ส่วนเรื่องของข้อมูลภายในเขาจะสื่อสารกันภายในก็เป็นเรื่องของเขา

สำหรับกรณีเว็บไซต์วิกิลีกส์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีเครือข่ายอาชญากรก่อการร้ายข้ามชาติมาอาศัยอยู่ที่พัทยาและภูเก็ต นายอภิสิทธิ์ยอมรับว่ามีปัญหาความผิดบางประเภท เข้ามาอยู่ในพื้นที่ประเทศไทย แต่ประเทศไทยมีหน่วยงานที่ติดตามเรื่องนี้อยู่ และที่เมืองพัทยามีการวิจารณ์มาระยะหนึ่ง ซึ่งตนติดตามอยู่ 

ต่อมา เวลา 15.45 น. นายวอลเตอร์ เอ็ม. บราวโนเลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐประจำประ เทศไทย แถลงภายหลังนายจอห์น เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ ว่า เป็นการพบปะเพื่อกล่าวอำลาเนื่องในโอกาสพ้นตำแหน่งของเอกอัคร ราชทูตสหรัฐกับนายกฯ ไทย

นายวอลเตอร์ กล่าวว่า กรณีข่าววิกิลีกส์ เป็นนโยบายของสหรัฐที่ไม่สามารถให้ความเห็น หรือพูดคุยกับเรื่องเหล่านี้ได้เพราะเกี่ยวข้องกับความมั่นคง เข้าใจว่านายกฯ ของไทยกับเอกอัครราชทูตสหรัฐคงจะหารือกันอย่างตรงไปตรงมาในหลายเรื่อง หลายประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าพบกันครั้งนี้เกี่ยวข้องกับกรณีวิกิลีกส์เสนอข้อมูลพาดพิงระหว่างไทย-สหรัฐ-รัสเซีย หรือไม่ โฆษกสถานทูตสหรัฐ กล่าวว่า การเดินทางกลับสหรัฐของนายจอห์นไม่เกี่ยวกับกรณีวิกิลีกส์ เพราะเป็นการหมดวาระการดำรงตำแหน่งที่ครบ 3 ปี เหมือนกับทุกๆ คนที่ผ่านมา ไม่ได้เกี่ยวกับรัสเซีย 

ต่อข้อถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าสหรัฐเองเป็นฝ่ายปล่อยข่าวเรื่องวิกิลีกส์เองเพื่อกลบข่าวรัฐบาลนี้บริหารงานล้มเหลว นายวอลเตอร์ กล่าวว่า ขอประณามอย่างรุนแรงต่อการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งเป็นการเผยแพร่อย่างผิดกฎหมายออกมาที่วิกิลีกส์ เพราะการเผยแพร่เหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของบุคคลต่างๆ

-โฆษกปัดกดดันรบ.ไทย

โฆษกสถานทูตสหรัฐ ระบุอีกว่า ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐดำเนินมากว่า 177 ปี และแน่นแฟ้นแข็งแกร่งขึ้นทุกวัน นอกเหนือความสัมพันธ์ทางการทูตแล้วสองประเทศยังมีความสัมพันธ์กันในหลายด้าน อาทิ สาธารณสุข การศึกษา การอาหาร ฯลฯ ซึ่งนายจอห์นได้ดำเนินงานต่อเนื่องไว้หลายประการ เมื่อทูตคนใหม่เดินทางมาในอีก 2-3 สัปดาห์นี้จะสานต่อเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้แข็ง แกร่งขึ้น

เมื่อถามว่า ทราบว่าทูตคนใหม่เป็นสุภาพสตรี โฆษกสถานทูตสหรัฐ ตอบว่า นอกจากเอกอัคร ราชทูตที่เป็นผู้หญิงแล้ว เราจะมีอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ที่เชียงใหม่ เป็นผู้หญิงด้วย แต่ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็เหมือนกัน ใครก็ได้เพราะทำงานเก่งทั้งคู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขอให้ทางการสหรัฐยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่ได้กดดันรัฐบาลไทย นายวอล เตอร์ ตอบว่า รัฐบาลสหรัฐ หรือทางสถานทูตไม่สามารถพูดเกี่ยวกับเอกสารลับที่ถูกเปิดเผย ออกมาได้ 

-'กษิต'ยังไม่พบเนื้อหาเท็จ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีเว็บไซต์วิกิลีกส์ ว่า กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงท่าทีในเรื่องนี้แล้ว และสถานทูตสหรัฐแจ้งเรามาแล้วตั้งแต่ต้น เราต้องดูว่าเอกสารที่ปรากฏในเว็บไซต์นี้ว่ามีเนื้อหาเป็นอย่างไร ซึ่งเรากำลังทยอยเอกสารและดูเป็นเรื่องๆ ไป ถ้าเนื้อหาของเอกสารไม่ถูกต้อง เรามีหน้าที่ที่ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมไทยและประชาคมโลกทราบ แต่ขณะนี้เราดูเอกสารยังไม่หมดและยังไม่พบว่ามีเนื้อหาไม่ตรงกับข้อเท็จจริง 

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เราไม่ได้รับรายงานข้อมูลนี้มาโดยตรง และไม่เกี่ยวกับไทย แต่เป็นเรื่องของสหรัฐต้องชี้แจง โดยสถานเอกอัคร ราชทูตสหรัฐยังไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธในเรื่องนี้ ด้านทางการรัสเซียยังไม่ได้สอบถามใดๆ มาถึงฝ่ายไทยในกรณีนายบูท

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศของไทยจะต้องตรวจสอบ หรือปรับปรุงระบบรักษาเอกสารลับต่างๆ ที่ส่งมาจากสถานทูตไทยทั่วโลกส่งมายังกระทรวงหรือไม่ นายชวนนท์ กล่าวว่า เรามีระบบรักษาความปลอดภัยและตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของเราอยู่แล้ว เข้าใจว่าทุกๆ 3-4 เดือน จะมีการตรวจสอบระบบและข้อมูล รวมถึงตรวจสอบความมั่นคงของระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลของกระทรวงอยู่แล้ว อีกทั้งเรายังใช้ซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลอีกด้วย 

- 'เทือก'โต้ไทยลูกน้องมะกัน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า เว็บไซต์วิกิลีกส์ที่ปรากฏเป็นข่าวขณะนี้ไม่ค่อยกระทบประเทศไทย เพราะเราไม่มีอะไรเป็นเรื่องลับ ส่วนใหญ่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย เราจะบอกกับสื่อและประชาชนทุกสิ่งทุกอย่าง ฉะนั้น ไม่ค่อยกังวลใจ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลลักษณะนี้ทำให้ไทยดูเหมือนเป็นลูกน้องสหรัฐ นายสุเทพปฏิเสธว่า ไม่ใช่ เป็นการเข้าใจไปเอง การที่ผู้นำประเทศจะพูดคุยกันเป็นเรื่องปกติ และประเทศไทยมีอิสรเสรีในการตัดสินใจตามแนวทางของประเทศเรา กรณีนายวิกเตอร์ บูท เราดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายและไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วใช้เวลาตัดสินใจภายใน 1 วัน แต่เกิดขึ้นมาเป็นเดือน และรายงานกับสื่อและประชาชนโดยตลอดเวลา 

เมื่อถามว่าหากมีประเทศใดประเทศหนึ่งสงสัย ประเทศไทยพร้อมชี้แจงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ประเทศที่เราจะต้องชี้แจงเบื้องต้นคือรัสเซีย ความจริงแล้วตลอดเวลาที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น บางช่วงบางเวลารัสเซียไม่พอใจและบางเวลาสหรัฐไม่พอใจ แต่เราใช้ความเป็นจริง ข้อเท็จจริงหลักการของกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมเมื่อชี้แจงแล้วเขาต้องเข้าใจ 

-แจงเหตุ'มาร์ค'ไม่ไปรัสเซีย

นายสุเทพ ระบุว่า เชื่อว่ากรณีวิกิลีกส์จะไม่เป็นปัญหาต่อความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย เพราะเราทำตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายทุกอย่าง ทางประเทศรัสเซียคงเข้าใจว่า ถ้าเกิดขึ้นในรัสเซียก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายที่รัสเซียกำหนดไว้เช่นกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วเหตุใดนายกฯ อภิสิทธิ์ ไม่กล้าและยกเลิกการเดินทางไปประเทศรัสเซีย ช่วงเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา นายสุเทพกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ไม่กล้า แต่มีภารกิจอื่น และได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปประชุมแทน เพราะ เป็นการประชุมเกี่ยวกับการอนุรักษ์เสือโคร่ง

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะต้องปรับปรุงงานการข่าวให้รอบคอบรัดกุมมากขึ้นหรือไม่ รองนายกฯ ความมั่นคง กล่าวว่า ยอมรับว่างานข่าวเป็นงานที่ทำยาก เมื่อตนเข้ามารับหน้าที่ได้พยายามเข้มงวดกวดขันให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ด้านการข่าวเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ต้องถือว่าขณะนี้การข่าวของเราทำได้ดี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์