นายกฯโต้ผ่านเฟซบุ๊ค ปมแก้ รธน.ย้ำไม่ต้องใช้ คนมาก มากดดัน ถ้ามีเหตุผล รบ.ก็พร้อมรับฟัง

เวลา 00.50 น. วันที่ 4 ธันวาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์บทความผ่านเฟซบุ๊ค Abhisit Vejjajiva เรื่อง "ปรับความสมดุลให้ประเทศ คืนความเป็นปกติสุขสู่สังคมไทย"

เพื่อชี้แจงการทำงานในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและปัญหาไทย-กัมพูชา ภายหลังจบรายการ "เมืองไทยรายสัปดาห์" ทาง ASTV ที่นายอภิสิทธิ์ถูกพาดพิงเรื่องแก้รธน.และปัญหาไทย-เขมร โดยระบุบางตอนเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า


"สิ่งที่ผมอยากให้ภาคประชาชนได้เรียนรู้จากเรื่องนี้คือ คงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะได้ตามความต้องการของตัวเองในทุกเรื่อง และการเรียกร้องไม่จำเป็นต้องใช้คนมากๆ มากดดัน แต่ข้อเรียกร้องที่มีเหตุผลเป็นสิ่งที่รัฐบาลพึงต้องนำไปปฏิบัติ นี่คือสิ่งที่ผมพยายามพิสูจน์ให้เห็นเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการบริหารประเทศ"


สังคมไทยต้องเติบโตแบบนี้ คือทุกฝ่ายต้องเรียนรู้ที่จะมีความยับยั้งชั่งใจ ประนีประนอมในส่วนที่จะทำให้ชาติเดินหน้าได้

โดยไม่เสียหลักของบ้านเมืองในการรักษาระบบนิติรัฐและนิติธรรม ที่สำคัญกระบวนการตามระบบต้องแก้ปัญหาได้ไม่ต้องพึ่งวิธีการพิเศษหรืออำนาจนอกระบบ เพราะรังแต่จะซ้ำเติมปัญหาให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น"


" ถ้าเราได้เรียนรู้ร่วมกันภายใต้ระบบคิดนี้ ก็จะเป็นการปรับสมดุลให้กับประเทศ ใช้กลไกที่มีอยู่แก้ปัญหาอย่างถูกต้อง เรื่องความผิด ถูก ก็ปล่อยเป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องใดที่เป็นนโยบายก็เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหาร การตรวจสอบเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระ และปัญหาที่แก้ไขได้ด้วยกลไกของรัฐสภาก็ต้องเดินเข้าสู่ช่องทางนี้"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์