บัญญัติปูดแผนคนบางกลุ่มบี้ตุลาการถอนตัวคดี258ล้าน

"บัญญัติ"รับคดี258ล.ไม่ง่าย


นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค กล่าวถึงกระแสข่าวเปลี่ยนแปลงหัวหน้าทีมกฎหมายเพื่อต่อสู้คดียุบพรรคว่า ไม่มี คิดว่านายชวนเหมาะสมกว่าใคร มีความรอบรู้ในเรื่องนี้อย่างดี จึงไม่มีเหตุเปลี่ยนตัวแต่อย่างใด เมื่อถามถึงแนวทางสู้คดี 258 ล้านบาท นายบัญญัติกล่าวว่า ต้องรอฟังศาลวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะกำหนดประเด็นของคดี รวมถึงพยาน หลักฐานใครจะสืบประเด็นใด เข้าใจว่าคดี 258 ล้านบาท พยานหลักฐานมีส่วนเกี่ยวพันกับคดี 29 ล้านบาทอยู่แล้ว แต่ก็คงไม่ได้ช่วยให้การทำคดีง่าย แต่อาจทำให้ระยะเวลาของคดีสั้นลง เพราะหลายเรื่องมีการนำสืบพยานบางส่วนไปแล้ว


แจงแทนศาลรธน.รีบชี้ข้อกม.


นายบัญญัติยังกล่าวถึงที่มีการพูดว่าทำไมศาลถึงรีบรวบรัดตัดความวินิจฉัยประเด็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเสียก่อน อยากทำความเข้าใจว่าศาลจะวินิจฉัยข้อกฎหมายก่อน เพราะจะช่วยร่นระยะเวลา ส่วนที่บางคนสงสัยว่าในเมื่อข้อกฎหมายมีอยู่แล้ว ทำไมไม่เร่งวินิจฉัยตั้งแต่ต้น เรื่องนี้ศาลจำเป็นที่จะต้องเปิดโอกาสให้การชี้แจงข้อเท็จจริงก่อน ก็จะไม่ทราบว่ามีความเกี่ยวข้องกับอายุความอย่างไร ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าประเด็นเรื่องข้อเท็จจริงที่มีการนำสืบกัน นายทะเบียนพรรคการเมืองให้ความเห็นแล้วหรือยัง แล้วเห็นว่ามีความผิดตั้งแต่เมื่อใด กรณีเช่นนี้ถ้าไม่สืบข้อเท็จจริงก่อน ศาลก็ไม่มีทางทราบ ดังนั้น จึงไม่อยากให้ไปตำหนิศาล เพราะถ้าไปทำให้ประชาชนไม่เข้าใจก็จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ทางการเมือง


ปูดแผนคนบี้ตุลาการถอนตัว


นายบัญญัติยังกล่าวว่า ความรู้สึกของ กกต.ลักษณะลงโทษซึ่งกันและกัน เรื่องแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ ทำไม กกต.ไม่มีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังทำหน้าที่คล้ายกับพนักงานอัยการคือคนที่มีหน้าที่ฟ้องคดีอาญาต่อศาล ซึ่งแน่นอนว่าทุกคดีที่ฟ้องไม่ได้ชนะทุกคดี คือถ้าคิดว่าตัวเองทำดีแล้ว เมื่อศาลไม่เห็นด้วยก็ต้องจบกัน ซึ่งดีกว่าการมานั่งตีโพยตีพาย เพราะนอกเหนือจะมีปัญหากันเองแล้ว ยังทำให้คนสับสนมากขึ้น และดีไม่ดีอาจกระทบไปถึงสถานะของ กกต.ในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระเองด้วย


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวกดดันตุลาการที่ตัดสินคดี 29 ล้านบาทถอนตัวออกจากคดี 258 ล้านบาท นายบัญญัติกล่าวว่า ตราบใดที่คดียังไม่จบ การเรียกร้องให้ตุลาการถอนตัว บางส่วนอาจจะมีความคิดในทางสุจริตอยู่บ้าง ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเป็นแผนการทางการเมืองของคนบางกลุ่ม ซึ่งมีความพยายามที่จะให้ตุลาการถอนตัวตั้งแต่ต้น อยากให้ระมัดระวัง

ยกปมดีเอสไอไม่ฟ้องไซฟ่อนสู้


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เคยสั่งไม่ฟ้องคดีบริษัท ทีพีไอฯ ไซฟ่อนเงิน จะเป็นโอกาสที่ ปชป.ชนะคดีได้หรือไม่ นายบัญญัติกล่าวว่า จะบอกว่าชนะเสียทีเดียวคงพูดไม่ได้ จนกว่าศาลจะวินิจฉัย แต่ในทางคดีถือว่ามีน้ำหนักเหมือนกัน ส่วนพรรคจะใช้ประเด็นไหนไปสู้ ตนขอให้คณะผู้ว่าคดีได้คุยกันเสียก่อน ที่สำคัญต้องรอศาลวันที่ 9 ธันวาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์