ทัพใหม่แดงขู่ชุมนุมใหญ่บีบปล่อยเพื่อน-ปชป.ยุตัดหางกี้ร์

นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ รักษาการโฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ภายหลังกลุ่มคนเสื้อแดงจัดกระบวนทัพใหม่โดยตั้งนางธิดา ถาวรเศรษฐ ภรรยา นพ.เหวง โตจิราการ เป็นรักษาการประธาน นปช.และตั้งรักษาการคณะกรรมการ นปช.ว่า หลังการชุมนุมวันที่ 10 ธันวาคม แกนนำคนเสื้อแดงจะประชุมกันเพื่อขับเคลื่อนกดดันให้รัฐบาลปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกจองจำ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จุดยืนที่ได้ประกาศไป หากรัฐบาลยังขังลืม ขังฟรีก็จะมีการนัดชุมนุมใหญ่ แต่จะเมื่อใด และยืดเยื้อหรือไม่นั้น ขอให้ที่ประชุมใหญ่รักษาการคณะกรรมการ นปช. ได้หารือกันอีกครั้ง


นายณัฐวุฒิ ธรรมชาติ แกนนำเสื้อแดงกลุ่มสันติทำ ผู้ประสานงานประกันตัวเสื้อแดงที่ถูกจำคุกในเรือนจำกลางเชียงใหม่ ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ พิพากษาคดีนายนิกร ศรีคำมา อายุ 29 ปี ชาว อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ โดยให้จำคุก 2 ปี รับสารภาพลดกึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี ระหว่างถูกจำคุกมีความประพฤติดี เรือนจำลดโทษอีก 6 เดือน จึงเหลือจำคุก 6 เดือน แต่ผู้ต้องขังถูกคุมขังมา 5 เดือนกว่าแล้ว ศาลจึงสั่งปล่อยตัวโดยไม่ต้องรับโทษอีก แต่สั่งคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี และให้รายงานตัว 4 ครั้ง พร้อมทำประโยชน์อีก 20 ชั่วโมง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องที่กลุ่ม 24 มิถุนาจะแต่งชุดดำ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ จัดกิจกรรมการ "วอนนอนคุก" ในวันที่ 5 ธันวาคม ว่า อยากให้คิดถึงความเรียบร้อยของบ้านเมืองและความรู้สึกของประชาชนคนไทยทั่วไป


ขณะที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้แกนนำ นปช.รุ่นใหม่ สรุปบทเรียนจากการเคลื่อนไหวช่วงเดือนเมษายน-พฤษฎาคม ทั้งปี 2552 และ 2553 พร้อมตัดสัมพันธ์กับนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช.รุ่นก่อน ที่ออกแถลงการณ์เสนอแนะการต่อสู้ด้วยการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น และอยากเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดยั้งการเผยแพร่แถลงการณ์ของนายอริสมันต์ผ่านสื่อต่างๆ เพราะมีข้อความยุยงให้เกิดการทำผิด 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์