สุวิทย์ชูมติครม.ย้ำไม่มีสิทธิขนไม้ผ่านป่าสาละวิน

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

ให้สัมภาษณ์วันที่ 1 ธันวาคมกรณีบริษัทอันตน ผู้นำเข้าไม้จากประเทศพม่า เข้ามาทาง จ.แม่ฮ่องสอน โดยอ้างประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้ห้ามนำไม้ซุงและไม้แปรรูปเข้าทาง จ.แม่ฮ่องสอน แต่ห้ามเฉพาะ จ.ตาก และ จ.กาญจนบุรี เท่านั้น ว่า บริษัทจะอ้างเช่นนี้ไม่ได้ เพราะเมื่อปี 2546 ที่มีการลักลอบตัดไม้ในป่าสาละวิน เวลานี้กองไม้ของกลางก็ยังวางอยู่ที่ศูนย์การทหารม้า ม.พัน.2 จ.สระบุรี โดยในขณะนั้นตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี และสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งหัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานสอบสวนเรื่องนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีนายสมชัย เพียรสถาพร อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ (หนึ่งในผู้ถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงครั้งล่าสุดนี้ด้วย) เป็นกรรมการสอบอยู่ด้วย


"คณะกรรมการชุดดังกล่าวชื่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน และมีมติออกมาชัดเจนในขณะนั้นว่า ต่อไปนี้ห้ามไม่ให้มีการขนไม้ซุงและไม้แปรรูปเข้ามาในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ แม่ฮ่องสอน ตาก และกาญจนบุรี คำสั่งดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และในที่ประชุมนั้น อธิบดีสมชัยก็อยู่ด้วย จะมาอ้างว่าไม่ทราบคำสั่งนี้ไม่ได้"


เมื่อถามว่า บริษัทอ้างว่าการขนไม้สักผ่านพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสาละวิน เป็นการผ่านในพื้นที่ที่เป็นป่าตองตึง ระยะทางเพียง 4.5 กิโลเมตร ไม่ใช่ป่าสมบูรณ์อย่างที่หลายคนเข้าใจ


นายสุวิทย์กล่าวว่า บริเวณนั้นเป็นป่าสงวนฯ และเป็นป่าสมบูรณ์ติดต่อกับพื้นที่ป่าแม่ปายฝั่งขวา ซึ่งทั้งเวลานี้และในอดีตมีปัญหาเรื่องการลักลอบตัดไม้และทำไม้เถื่อนอยู่มาก ถือว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงที่ไม่ควรผ่านและทำอะไรในพื้นที่แบบนี้อย่างเด็ดขาด สำคัญที่สุดคือ บริษัทไม่มีใบรับรองการทำไม้จากประเทศพม่า จึงไม่มั่นใจว่าที่แท้จริงแล้วไม้มาจากไหนกันแน่


นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าของฉายามือปราบสาละวิน หนึ่งในผู้ถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการขนไม้จากประเทศพม่าเข้ามาใน จ.แม่ฮ่องสอน โดยผ่านพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติสาละวิน ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบผ่านสื่อว่าถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ แจ้งเข้ามาหลังถูกย้ายจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า มาเป็นผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะได้ตำแหน่งสูงขึ้น จากผู้ปฏิบัติการในพื้นที่มาทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยอธิบดีกรมป่าไม้


"เหตุผลของการย้ายระบุว่า เพื่อความเหมาะสม แต่ผมก็ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าทำไม ต้องรอดูก่อน ส่วนเรื่องการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นห่วงอะไรเลย การทำงานย่อมมีข้อผิดพลาดและถูกสงสัยบ้าง คนที่ไม่ผิดพลาดคือพวกที่ไม่ทำงาน การได้ขึ้นชื่อว่าถูกตั้งกรรมการสอบอาจจะเจ็บปวดและถูกตั้งข้อสงสัยไปแล้วบ้าง แต่เมื่อผลสอบออกมาทุกอย่างก็จะกระจ่างแจ้งเอง ผมทำงานเรื่องการปราบปราม จนได้ชื่อว่าเป็นมือปราบสาละวิน ผมเข้าใจเรื่องนี้ดี และคิดว่ารัฐมนตรีสุวิทย์ (คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) คงมีเหตุผลบางประการเช่นกันที่ต้องทำแบบนี้"


เมื่อถามว่า เรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากลอะไรบ้างหรือไม่ นายวิฑูรย์กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีความไม่ชอบมาพากลอะไร เพราะไม่ทราบข้อเท็จจริง

แต่รู้สึกว่ามีหลายเรื่องที่ยังแปลกๆ เช่น ป่าสงวนแห่งชาติสาละวิน กับด่านบ้านน้ำเพียงดิน ซึ่งเป็นจุดที่นำไม้เข้ามาจากพม่า มีระยะห่างกันถึง 200 กิโลเมตร ไม่รู้ว่าขนไม้มาไกลขนาดนั้นได้อย่างไร และเส้นทางบริเวณนั้นมีด่านของกรมศุลกากรอยู่ประมาณ 10 ด่านด้วยกัน อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงข้อสังเกตส่วนตัวเท่านั้น เพราะไม่รู้รายละเอียดทั้งหมด


นายสุวิทย์ รัตนมณี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เรื่องที่น่าสงสัยคือบริษัทอันตนมีใบอนุญาตนำไม้เข้าหรือใบรับรองถิ่นกำเนิด (ซีโอ) จากรัฐบาลพม่าหรือไม่ ซึ่งกรมป่าไม้ขอให้บริษัทนำมายืนยัน แต่บริษัทไม่สามารถนำมายืนยันได้ ส่วนกรณีที่บริษัทระบุว่าพื้นที่ที่ห้ามไม่ให้มีการนำเข้าไม้แปรรูปมี 2 จังหวัด คือ จ.ตาก และ จ.กาญจนบุรี นั้นถือเป็นความเข้าใจผิด เพราะ จ.แม่ฮ่องสอน ก็เป็นจังหวัดที่มีความเข้มข้นในเรื่องนี้ไม่แพ้กัน บริษัทเอกชนอาจจะไม่รู้เพราะเป็นระเบียบที่ออกโดยราชการไม่ใช่เอกชน นอกจากนั้น เรื่องนี้เป็นนโยบายที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกคนต้องรับรู้ โดยเฉพาะตัวอธิบดีที่ต้องใช้วิจารณญาณไม่ให้มีการขนไม้ผ่านพื้นที่ป่าสงวนฯหรือพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการตัดไม้ทำลายป่า และการดำเนินการเรื่องนี้ถือเป็นการปิดจุดเสี่ยงทั้งหมด เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมายป่าไม้ของเจ้าหน้าที่ในการสกัดเหตุที่จะเกิดขึ้นก่อน อย่างไรก็ตาม หากบริษัทเอกชนมีหลักฐานการดำเนินการอย่างถูกต้องก็ขอให้นำมายืนยัน หากถูกก็ว่าไปตามถูก ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด ยืนยันว่าไม่รังแกใครแน่นอน


นายฐากร ล้อมศตพร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การนำไม้เข้าที่ช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทาง ทสจ.เป็นเพียงหน่วยงานที่อนุญาตให้ใช้เส้นทางลำเลียงในเขตป่าสงวนฯเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนำเข้าไม้แต่อย่างใด ส่วนไม้ที่ป่าสาละวินก็เป็นหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติสาละวินที่ดูแลอยู่


ด้านนายวรากร มหาวงศ์ นายด่านศุลกากรแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ไม้สาละวินที่ถูกลักลอบตัดในป่าสาละวินกับการนำเข้าไม้ที่บ้านน้ำเพียงดินนั้นเป็นคนละเรื่อง เพราะการอนุญาตนำไม้เข้าที่บ้านน้ำเพียงดินมีบริษัท อันตน จำกัด ที่ขออนุญาตนำเข้าไม้ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ตามคำสั่งของศูนย์สั่งการชายแดน ที่เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ประกอบการก็ทำถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงพาณิชย์ เมื่อมีการนำเข้าศุลกากรก็ตรวจสอบความถูกต้องและจัดเก็บภาษีนำเข้าตามระเบียบ เพราะจะดูหลักฐานที่ผู้ประกอบการนำมายื่นให้ตรวจสอบ

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า อยากเรียกร้องให้นายสมชัย เพียรสถาพร อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ ที่ถูกพาดพิงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตให้ขนไม้ผ่านป่าสงวนแห่งชาติป่าสาละวิน พูดความจริงกับสังคม เพราะนายสมชัยยืนยันว่าปฏิบัติตามนโยบายของนายสุวิทย์ทุกอย่างแล้ว แต่นายสุวิทย์กลับพูดขัดแย้งกัน ซึ่งหากนายสมชัยออกมาพูดความจริง เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับวงการทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมอย่างมาก


"จะถือเป็นความกล้าหาญของนายสมชัยที่อาจจะเป็นประโยชน์ในการยับยั้งขบวนการหาผลประโยชน์ด้านทรัพยากรป่าไม้ แต่ถ้าไม่กล้าออกมาเปิดเผย จะเป็นผู้ถูกกระทำอยู่เสมอไปŽ นายนริศกล่าว และว่า จะนำกรณีป่าสาละวินครั้งนี้ เสนอเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการในสัปดาห์หน้า เพื่อเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง และร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกทาง เพราะเห็นว่ามีเงื่อนงำและผลประโยชน์แอบแฝงมาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์