กอร์ปศักดิ์ จับโกหกแม้ว ตอกลูกนายกฯโดนภาษีย้อนหลังบานแน่

กอร์ปศักดิ์ จับโกหกแม้ว ตอกลูกนายกฯโดนภาษีย้อนหลังบานแน่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2549 20:36 น.

กอร์ปศักดิ์ โชว์หลักฐานทักษิณโกหกคำโต ปัดพูดเปิดบริษัทในบริติช เวอร์จิ้น ถือว่ารักชาติ เลี่ยงภาษี ซัดลูกนายกฯต้องเสียภาษี 37 % ชี้เป็นผลประโยชน์ที่กรรมการบริษัทได้รับ หนักใจแทนไทยรักไทยกรณีหมอเปรมฯลาออก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ครบ จนเลือกนายกฯไม่ได้ หวั่นยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความให้ยึดชื่อผู้สมัครเป็นเกณฑ์

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าประเด็นเรื่องที่ น .พ.เปรมศักดิ์ เพียรยุระ อดีตส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคแล้ว หลังจากนั้นได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดพิกุลทอง ก่อนจะเดินทางไปจำวัด ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ซึ่งมีพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เป็นเจ้าอาวาสว่า ค่อนข้างจะน่าหนักใจ เพราะว่าการที่พรรคเล็กๆจะได้คะแนนเสียงถึงร้อยละ 5 ก็คือ ล้านกว่าคะแนนไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เกือบจะเดาได้เลยว่า ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคไทยรักไทยน่าจะไม่ครบ มีเพียง 99 คน ทำให้ประชุมสภาไม่ได้ จนทำให้เลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้

พอถึงทางตันอาจต้องใช้มาตรา 7 แต่ได้ข่าวแว่วมาว่าคิดหาทางออกได้แล้ว เห็นว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความว่า 100 คนนั้นให้ยึดชื่อผู้สมัครเป็นเกณฑ์ ถือว่าคนสมัครยังมีตัวตนอยู่ อีกหนทางหนึ่ง คือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคประชากรไทยต้องได้เสียงเกินร้อยละ 5 แต่ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเสียงที่ได้มาเพราะอะไร การที่ได้เสียงมาเป็นล้านจะต้องมีความสุดยอดอะไรบางอย่าง ขณะที่สมาชิกมีอยู่ในหลักหมื่น เป็นเรื่องที่น่าจับตามอง

นายกอร์ปศักดิ์ตั้งข้อสังเกตว่า วิธีการบริหารงานในขณะที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ทำงานให้ตัวเองมากกว่าที่ทำงานให้ประเทศชาติหรือไม่ และยังชี้ให้เห็นถึงการขายหุ้นอีกด้วยว่า หุ้นของบริษัทแอมเพิล ริช ไม่ใช่หุ้นของบริษัทชินคอร์ป แล้วแอมเพิล ริชซื้อหุ้นของพ.ต.ท.ทักษิณ เจ้าของแอมเพิล ริชก็ไม่ใช่บริษัทชินเป็นเจ้าของ แต่เป็นของพ.ต.ท.ทักษิณ แล้วโอนให้ลูกชายเป็นเจ้าของ เวลาเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เขาเอาหุ้นบริษัทไปขายที่ตลาดต่างประเทศ ไม่ใช่เอาหุ้นลูกชายไปขาย เพราะฉะนั้นจะเกี่ยวกันเลย เวลาเราบอกว่าอยากจะระดมทุน ความหมายก็คือว่าอยากให้บริษัทมีเงินเยอะๆเพื่อเอามาลงทุนในกิจการ การที่จะมีรายได้เข้าบริษัท ต้องเอาหุ้นของบริษัทไปขาย ไม่ใช่เอาหุ้นของเจ้าของบริษัทไปขาย เพราะฉะนั้นที่บอกว่า เอาหุ้นของตัวเอง เอาหุ้นบริษัทแอมเพิล ริชไปจดทะเบียน มันไม่ใช่ เพราะหุ้นของบริษัทแอมเพิล ริชมันเป็นของนายพานทองแท้ และพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่เป็นของบริษัทชิน

การที่บอกว่าจะเอาบริษัทแอมเพิล ริชไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐได้หรือไม่ นายกกอร์ปศักดิ์ตอบว่า ท่านนายกฯเปิดบริษัทชินจะเอาเข้าตลาด ไม่ใช่บริษัทแอมเพิล ริช มันคนละบริษัทกัน และแอมเพิล ริชไม่สามารถเอาเข้าตลาดได้ เนื่องจากไม่มีธุรกิจอะไรเลย การจะเอาหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์อเมริกาจะต้องโปร่งใส มีการควบคุมเข้มข้นมาก

หลังจากได้ฟังนายกฯชี้แจงเรื่องการเปิดบริษัทแอมเพิล ริชที่เกาะบริติชเวอร์จิ้นในรายการถึงลูกถึงคนว่า รู้สึกดีใจมาก นายกฯโกหกเต็มๆเลย โดยในวันที่ 20 พ.ค.2545 ตอนนั้นพ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯมาได้ปีเศษๆ จากนั้นนายกอร์ปศักดิ์ได้นำข่าวที่ลงในนสพ.มติชนมาอ่านให้ฟัง ซึ่งมีการพาดหัวข่าวว่า แม้วยก CNN ปลุกรักชาติ นายกฯได้พูดว่า "อยากให้มีการร่วมมือกันเป็นเอกภาพแล้วร่วมมือกันแก้ไขปัญหา วันน้าเราต้องสามัคคีกันอย่าขัดแย้งกันให้มาก เอาประเทศเป็นหลัก ประชาชนควรจะมีความรักในชาติ เมื่อวานผมได้ดูข่าวจาก CNN ทราบว่า ขณะนี้สภาของสหรัฐกำลังแก้ไขกฎหมายใหม่ พบบริษัทต่างๆไม่มีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกา แต่ไปจดทะเบียนในประเทศอื่นๆ ในปานามา หรือบริติชเวอร์จิ้น ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทที่ไม่รักชาติ เป็นการเลี่ยงภาษี เชื่อว่าแม้สหรัฐฯที่มีเสรีภาพสูง ยังมีการดำเนินการเช่นนี้ ก็อยากฝากให้คนไทยและบริษัทต่างๆมีความรักชาติด้วย"

จะเห็นได้ว่า คำพูดของคนที่เป็นนายกฯ มาถึงวันนี้บอกว่าจำไม่ได้ว่าได้พูดไป พูดในที่ประชุมแล้วบอกว่าจำไม่ได้ แล้วจะไปสนใจคำพูดต่อจากนั้นทำไม ไร้สาระสิ้นดี เป็นคำพูดของคนที่สติแตก รู้สึกอายเพราะว่าข่าวนี้ออกไปทั่วโลก ทำไมเขาถึงกล้าที่จะพูดอย่างน่าตายนายกอร์ปศักดิ์กล่าว พร้อมวิงวอนอีกว่า นักธุรกิจอย่ามองแต่ผลกำไรตัวเองอย่างเดียว เพราะว่าไม่มีประเทศแล้วก็ไม่มีธุรกิจทำเหมือนกัน

ในส่วนของเรื่องภาษี นายกอร์ปศักดิ์ให้ความเห็นว่า มันซับซ้อน นายกฯพูดเพียงครึ่งเดียวที่ได้ประโยชน์ การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่มีภาษีนั้นถูกต้องแล้ว พวกเราเองก็ไม่เคยบอกว่าคุณจะต้องเสีย แต่ประเด็นที่เขาไม่ได้เสีย นั่นก็คือ ประเด็นที่เกี่ยวกับลูกชายและลูกสาว รวมทั้งคุณลุง 3 คนไม่ได้เสียภาษี แล้วอีกรายการหนึ่งที่ไม่ได้เสียภาษีก็คือบริษัทโครตรวยที่อยู่บริติชเวอร์จิ้น ซึ่งบริษัทโคตรรวยทำกิจการอยู่ในเมืองไทย ไม่เคยเสียภาษีเลย โดยบอกว่าไม่ได้ทำกิจการ แต่ว่าหุ้นที่มาซื้อทิ้งไว้ในเมืองไทย ได้เงินปันผลทุกปี รวมทั้งหมด 4 ปีเป็นเงิน 1,600 ล้านบาท ไม่เคยเสียภาษีแม้แต่สลึงเดียว และเจ้าของ คือ ลูกชายนายกฯ เป็นกรรมการ

เมื่อคืนนี้นายกฯบอกว่านิดหนึ่งว่าลูกผมเป็นเจ้าของไม่ได้เป็นกรรมการ นั้นโกหกอีกแล้ว เพราะว่าลูกชายและลูกสาวเป็นกรรมการบริษัทโคตรรวย เมื่อบริษัทนำหุ้นมาขายให้กรรมการ ถึงแม้ว่าจะเป็นราคาต่ำหรือสูง การเก็บภาษีไม่ได้เกี่ยวกับการขายหุ้น มันเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่กรรมการได้รับ ซึ่งสรรพากรต้องตีว่ามีมูลค่าเท่าไร ถ้าได้รับหมื่นกว่าล้านบาท ก็ต้องเสียภาษีอีก 37 % พี่น้องไม่ต้องเป็นห่วง อายุความมัน10 ปี ไม่เสียตอนนี้นี่แหละดี เพราะอีก 2-3 ปีต่อไป จะต้องค่าเบี้ยปรับ ค่าดอกเบี้ย ค่าเงินเพิ่มจะโดนอีกหลายเท่า

ถ้าอยู่ต่อ มันอายความเป็นคนไทย คนทั่วโลกรู้กันหมดแล้ว เรายังอยากมีนายกแบบนี้อีกต่อไปหรือ เงินที่ช่วยในเรื่อง 30 บาท หรือหมู่บ้านละ 1 ล้าน มันก็เงินภาษีของพวกเราทุกคน มันไม่ใช่ 73,300 ล้านซะทีไหน เราก็เลือกรัฐบาลใหม่ เขาก็จัดให้เราได้ แถมขอให้เก็บอีก 5 บาทก็ยังได้นายกอร์ปศักดิ์กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์