เฉลิมนำทีมส.ส.อีสานพท. ฝาก10ข้อถามตุลาการศาลรธน.ไม่ยุบปชป.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย

พร้อมด้วยกลุ่ม ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา , ชัยภูมิ และจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวในนามของหนึ่งในกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยต่อผลการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติเสียง 4:2 ให้ยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากทำคดีไม่ถูกต้องตามขั้นตอน โดยให้เหตุผลว่าประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ไม่ได้ทำความเห็นในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง และยื่นคำร้องไม่ทันกำหนด 15 วัน นับตั้งแต่ความปรากฎต่อนายทะเบียน ส่วนกรณีข้อเท็จจริงนั้น เมื่อยื่นคำร้องไม่ถูกต้อง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องวินิจฉัยในกรณีอื่นอีก


"ความจริงแล้วทุกคนเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เห็นด้วย เพราะการตัดสินครั้งนี้ไม่เป็นไปตามหลักนิติรัฐ หลักนิติธรรม และหลักนิติศาสตร์ โดยในนามกลุ่ม มีคำถาม 10 ข้อ ที่จะฝากถามไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 คนที่ลงความเห็นยกคำร้อง ซึ่งเป็นเสียงข้างมาก" ร้อยตำรวจเอกเฉลิมกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวเพิ่มเติมว่า 1.การรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำไมตุลาการไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายตั้งแต่เริ่มต้นว่า ผู้ร้องมีสิทธิหรือไม่ 2.ระยะเวลากับอายุความ เป็นคนละเรื่อง ระยะเวลา งานธุรการ ตาม มาตรา 93 พ.ร.บ.พรรคการเมือง พ.ศ 2550 ที่กำหนดไว้ 15 วันนั้น ไม่ใช่อายุความ


3.สื่อมวลชนบางคนเข้าใจผิดว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมืองยกฟ้องคดีสนามกอล์ฟ อัลไพน์ แต่ที่ถูกต้องคือ ศาลเริ่มพิจารณาข้อกฎหมายก่อน พอเห็นชัดเจนว่าอายุความหมด ก็ยกฟ้องคดีเป็นอันที่สิ้นสุด 4.ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดหัวข้อพิจารณา 5 ประเด็น และไต่สวนเป็นเวลายาวนาน กระทั่งให้ทั้งสองฝ่ายแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจา แต่ทำไมศาลรัฐธรรมนูญจึงพิจารณาเพียงประเด็นเดียวว่า กกต.ไม่มีอำนาจยื่นคำร้อง โดยไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า พรรคประชาธิปัตย์นำเงินไปใช้ผิดประเภทหรือไม่ 5.เหตุที่เกิดขึ้น ศาลรัฐธรรมนูญโยนเผือกร้อนให้ กกต. โดยบอกว่า กกต.ยื่นคำร้องไม่เป็นไปตามระยะเวลา ขอย้ำว่าระยะเวลากับอายุความทางคดีอาญาคนละเรื่องกัน


6.พวกเราที่นั่งตรงนี้จะเสนอพรรคเพื่อไทย เพื่อใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 ถ้าพิสูจน์ได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญทำผิด ก็จะยื่นถอดถอน หากไม่ผิดก็ยื่นถอดถอน กกต.เพียงคนเดียว คือ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง 7.ขอตั้งข้อสังเกตว่านายอภิชาตเป็นเพื่อนนักเรียนนิติศาสตร์รุ่นเดียวกันกับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 8.รัฐบาลต้องใจกว้าง เมื่อให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจง ก็ควรให้นายอภิชาตชี้แจงด้วยว่า คำร้องชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ อย่างไร 9.ตั้งคำถามกับสื่อและประชาชนทั่วประเทศว่า เหตุใดพรรคประชาธิปัตย์ทำอะไรก็ไม่ผิด 10.ทราบข้อมูลมาว่า ตุลาการบางท่านเคยวินิจฉัยเรื่องทำนองนี้ เมื่อปี 2550 มีความเห็นอย่างหนึ่ง ตรงข้ามกับการวินิจฉัยคดีปัจจุบันนี้ ซึ่งกำลังรวบรวมเอกสาร และจะเปิดเผยต่อสื่อต่อไป และจะรออ่านคำพิพากษาส่วนรวม และคำพิพากษาส่วนตนให้ละเอียดอีกครั้งเพื่อวิเคราะห์ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่ถือว่าละเมิดอำนาจศาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์