มาร์คตีปี๊บเงินบาทแข็ง ประหยัด 5 พันล้านให้เอาไปช่วยน้ำท่วม


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ถึงความคืบหน้าในการให้กระทรวงทบวง กรม ต่างๆ

ปรับการใช้เงินงบประมาณมาช่วยในการฟื้นฟูภายหลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม และหากหน่วยงานใดไม่ดำเนินการก็จะริบเงินเข้าเป็นเงินคงคลังว่า หน่วยงานต่างๆ กำลังดำเนินการกันอยู่ และตอนนี้มีเงินที่ประหยัดได้จากกรณีค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นถึง 5,000 ล้านบาท ซึ่งก็คิดว่าจะนำเงินจำนวนนี้มาใช้ในเรื่องของน้ำท่วมได้ด้วย


"วงเงิน 5,000 ล้านบาทนั้นเป็นของหน่วยงานทั้งหลาย ที่จะซื้อของต่างประเทศ และตอนตั้งงบประมาณก็ใช้เงินบาทที่คำนวณไว้ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่ความเป็นจริง เวลาไปใช้มันแค่ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เพราะฉะนั้นจึงจะสามารถได้ถึง 4 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งขณะนี้สำนักงบประมาณกำลังไปดูในรายละเอียดว่าต้องไปปรับงบประมาณจากหน่วยงานไหน  แต่ตอนนี้ก็พอรู้แล้วว่ามีเงินอยู่ที่ไหนบ้างหลัง หลังจากให้ไปสำรวจมาแล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เมื่อถามถึงกรณีเคยขู่ว่าจะริบเงินงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆรวม 5.3 หมื่นล้านบาทเพื่อเข้าเงินคงคลัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ภายในอาทิตย์นี้ ต้องเสร็จ และต้องจบ เพราะต้องเอางบประมาณมา ซึ่งสำนักงบประมาณจะรายงานให้ตนทราบอีกครั้ง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์