โวยนายกฯ เบี้ยวสัญญาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

สมัชชาผู้ใช้แรงงานโวยนายกฯ เบี้ยวสัญญาเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ ยื่นหนังสือร้องเพื่อไทยช่วยผลักดัน

วันนี้ (30 พ.ย.) ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 13.00 น. ตัวแทนสมัชชาสหภาพแรงงาน นำโดย นายจีรวัฒน์ โพนเวียง ผู้ประสานงานสมัชชาสหภาพแรงงาน เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อขอให้ดำเนินการช่วยเหลือการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำของผู้ใช้แรงงาน

นายจีรวัฒน์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยัน เมื่อวันที่ 17 ส.ค.53 ว่า จะปรับค่าแรงขั้นต่ำทั้งระบบเท่ากันทั่วประเทศ เป็น 250 บาทต่อวัน แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งมี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.แรงงาน เป็นผู้รับผิดชอบต่อมติอนุกรรมการวิชาการ และกลั่นกรองค่าจ้างเคาะปรับค่าจ้างขั้นต่ำเฉลี่ย 11 บาทต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7 โดยกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ในอัตรา 215 บาทต่อวัน แสดงว่า รัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญา และตามที่สมัชชาผู้ใช้แรงงานได้ยื่นหนังสือถึง รมว.แรงงาน เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ใน 3 ประเด็น คือ 

1.ขอให้รัฐบาลเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 250 บาท ตามสัญญา 

2.เพิ่มสิทธิประโยชน์ประกันสังคมเงินสงเคราะห์บุตรจากเดิม 6 ปี เป็น 12 ปี ให้มีการคลอดบุตรฟรี และเงินช่วยเหลือขณะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรเหมาจ่ายเป็นเงิน 12,000 บาท และ 

3.ให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ยกเลิกการจ้างงานเหมาค่าแรง เพราะก่อให้เกิดปัญหาเลือกปฏิบัติ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จึงขอให้พรรคเพี่อไทยผลักดันช่วยเหลือ

หลังรับเรื่อง นายจารุพงศ์ กล่าวว่า อยากให้นายกรัฐมนตรีคำนึงถึงจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อคำพูด อย่าลืมว่าก่อนพูดเราเป็นนาย แต่เมื่อพูดออกไปแล้วคำพูดเป็นนายเรา สิ่งที่ผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้ปฏิบัติตามสัญญา นายกรัฐมนตรียังมีเวลาถึงวันที่ 1 ม.ค.54 ไปแก้ไขค่าแรงขั้นต่ำให้ได้ 250 บาทต่อวัน ตามที่สัญญาไว้ ถ้าทำไม่ได้ พรรคเพื่อไทยพร้อมดำเนินการแทน และจะเพิ่มให้เป็น 300 บาทต่อวัน แต่วิธีการยังไม่เปิดเผย เพราะกลัวถูกลอก



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์