มาร์คเบิกความฟ้องตู่ จตุพรหมิ่นกล่าวหาฆ่าประชาชน


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ห้องพิจารณาคดี 907 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก

ในคดีที่  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อชาติเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2552 จำเลยได้ปราศรัยด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชนจำนวนกว่า 10,000 คนบริเวณวัดไผ่เขียว ใส่ความว่า โจทก์เป็นคนสั่งทหารให้ไปยิงประชาชน เป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ใส่ร้ายประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงเหตุเกิดที่แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ขอให้ลงโทษตาม ป.อาญามาตรา326 , 328 , 332


โดยวันนี้นายอภิสิทธิ์ ขึ้นเบิกความเป็นพยานโจทก์ด้วยตัวเอง สรุปว่า ที่จำเลยกล่าวอ้างว่าโจทก์สั่งฆ่าประชาชน  ระหว่างเหตุการณ์ชุมนุมของคนเสื้อแดงเมื่อเดือนเมษายน 2552 ที่สามเหลี่ยมดินแดง และกระทรวงมหาดไทย นั้น ข้อเท็จจริงแล้วไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสียชีวิต มีแต่ที่บริเวณ ย่านนางเลิ้ง ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสียชีวิต 2 ราย แต่เป็นการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกันเอง ส่วนเหตุการณ์ประทะกันระหว่างคนเสื้อแดงกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เมืองพัทยานั้น จำเลยเป็นผู้ประกาศที่ปลุกระดมให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาลมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดงภาคตะวันออก ในระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน 2552 เพื่อขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนซัมมิท ที่เมืองพัทยา  ร่วมกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง  โดยโจทก์ไม่ได้จัดฉากให้กลุ่มผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ตามที่จำเลยกล่าวอ้าง


นายอภิสิทธิ์ ยังเบิกความเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้อมกระทรวงมหาดไทย ว่า พยานได้อยู่ในรถยนต์เบนซ์ สีดำซึ่งเป็นรถประจำตำแหน่ง โดยภายหลังจากที่ประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้บุกมายังกระทรวงมหาดไทย มีการปิดล้อม และ ทุบรถยนต์ประจำตำแหน่งจนเจ้าหน้าที่ต้องขับรถหนีวนอยู่ในกระทรวงมหาดไทยประมาณ 20 นาที ก่อนที่จะขับหลบคนเสื้อแดงออกไปทางประตูด้านข้าง เดินทางไปกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ได้อย่างปลอดภัย ต่อมาทนายโจทก์นำตัว พ.ต.ต.สมชาย แจ้งธรรมมา สว.กก.สส.บก.น.4 นายตำรวจติดตามนายกรัฐมนตรี ขึ้นเบิกความยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ อยู่ในรถคันที่ถูกทุบจริง เพราะพยานนั่งอยู่ในรถคันเดียวกันกับนายอภิสิทธิ์ ด้วย  


ภายหลังนายอภิสิทธ์ เบิกความเสร็จสิ้นแล้วได้เดินทางกลับ เพื่อไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลทันที่ โดยไม่ให้สัมภาษณ์ถึงผลคดียุบพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด โดยศาลนัดสืบพยานโจทก์คดีนี้อีกครั้งวันที่ 1 ธันวาคม นี้ เวลา 09.30 น.


ส่วน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร เปิดเผยว่า จะทำตัวนายจตุพรขึ้นเบิกความเป็นพยานจำเลยปากแรกในวันที่ 9 ธันวาคม นี้เวลา 09.30 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์