“มาร์ค”ขึ้นศาลสืบพยานยันไม่ได้สั่งฆ่า ปชช.

“มาร์ค” เบิกความยันไม่ได้สั่งฆ่าประชาชน ชี้ “ตู่” ร่วม “กี้” ระดมแดงป่วน กทม.-พัทยา ขวางอาเซ่มซัมมิท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 30 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อขึ้นสืบพยานโจทก์คดีที่นายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ข้อหาหมิ่นประมาท จากการปราศรัยที่วัดไผ่เขียว กล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีเป็นทรราช จัดฉาก สร้างเหตุการณ์เท็จเพื่อก่อให้เกิดจลาจลที่พัทยาและกระทรวงมหาดไทย ขณะที่นายจตุพร ไม่ได้เดินทางมาที่ศาลฯแต่อย่างใด  ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้(30 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน

ต่อมา เวลา 10.45 น. ภายหลังการขึ้นสืบพยานเสร็จสิ้น นายอภิสิทธิ์ ได้เดินออกจากอาคารศาลอาญาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มไม่มีท่าทีเคร่งเครียด

โดยมีนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เดินตามมาข้างหลัง ท่ามกลางทีมรักษาความปลอดภัยห้อมล้อมอย่างแน่นหนา ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ และได้เดินทางกลับมายังทำเนียบรัฐบาลทันที
ต่อมา ที่ห้องพิจารณาคดี 907 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 09.30 น. ศาลนัดสืบพยานโจทก์ในคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อชาติเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

นายอภิสิทธิ์ขึ้นเบิกความเป็นพยานโจทก์ปากแรก เบิกความทำนองว่า ตามที่จำเลยกล่าวอ้างว่าโจทก์สั่งฆ่าประชาชนนั้น

ข้อเท็จจริงระหว่างเหตุการณ์ชุมนุมของคนเสื้อแดงเดือน เม.ย. 52 ทั้งสามเหลี่ยมดินแดง กระทรวงมหาดไทย และที่ประชุมอาเซี่ยมซัมมิท ที่พัทยา ไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสียชีวิต มีแต่ที่บริเวณย่านนางเลิ้ง ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกันเอง ซึ่งการดำเนินคดีเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องของการสืบสวนสอบสวน อีกทั้งจำเลยเป็นผู้ประกาศที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ปลุกระดมให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงออกมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดงภาคตะวันออกกัน ในระหว่างวันที่ 9-10 เม.ย.52 เพื่อขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่เมืองพัทยา ร่วมกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง โดยโจทก์ไม่ได้จัดฉากให้กลุ่มผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ตามที่จำเลยกล่าวอ้าง ภายหลังกลุ่ม นปช.หรือกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยุติการชุมนุมครั้งนั้น เนื่องมาจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกาศสลายการชุมนุมเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดจึงไม่ใช่เป็นการกระทำของรัฐบาล


ส่วนเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทย พยานได้อยู่ในเบนซ์สีดำซึ่งเป็นรถประจำตำแหน่งจริง

โดยภายหลังจากที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้บุกมายังกระทรวงมหาดไทย มีการปิดล้อม และทุบรถยนต์ประจำตำแหน่ง จนเจ้าหน้าที่ต้องขับรถหนี วนอยู่ในกระทรวงมหาไทยประมาณ 20 นาที ก่อนจะขับออกไปทางประตูด้านข้าง โดยวิ่งไปตามถนนหลานหลวง ขึ้นทางด่วนยมราช ลงที่ด่านวิภาวดี ก่อนจะเข้าไปยังกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์

พยานโจทก์ปากแรกเบิกความแล้วเสร็จตอบค้านทนายจำเลยเรียบร้อยแล้ว ทนายโจทก์นำตัว พ.ต.ต.สมชาย แจ้งธรรมา สว.กก.สส.บก.น.4

ซึ่งเป็นนายตำรวจติดตามนายกรัฐมนตรี ขึ้นเบิกความพยานโจทก์ปากที่สอง ต่อศาล เกี่ยวกับเหตุการณ์กลุ่มคนเสื้อแดงบุกกระทรวงหมาดไทย ปิดล้อมและทุบรถนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า นายกอยู่ในรถคันที่ถูกทุบจริง เพราะเนื่องจากพยานนั่งอยู่ในรถคันเดียวกันกับนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรีด้วย

ภายหลังนายกรัฐมนตรีเบิกความแล้วเสร็จได้เดินทางกลับ เพื่อไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลทันที่

โดยไม่ให้สัมภาษณ์ถึงผลคดียุบพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด ศาลนัดสิบพยานโจทก์คดีนี้อีกครั้งวันที่ 1 ธ.ค. 53 เวลา 09.30 น. อย่างไรก็ตาม นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร เปิดเผยว่า จะทำตัวนายจตุพรขึ้นเบิกความเป็นพยานจำเลยปากแรกในวันที่ 9 ธ.ค. นี้เวลา 09.30 น.
 
สำหรับคดีนี้ นายอภิสิทธิ์ ยื่นฟ้องนายจตุพร เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 52  โดยศาลไต่สวนมูลฟ้องคดีมีมูลจึงประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีดำที่ อ.1962/2552

ตามฟ้องโจทก์บรรยายพฤติการณ์จำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ค.52 เวลากลางวันและกลางคืน จำเลยได้ปราศรัยด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชนจำนวนกว่า 10,000 คน บริเวณวัดไผ่เขียว โดยใส่ความว่า โจทก์เป็นคนสั่งทหารให้ไปยิงประชาชน เป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ใส่ร้ายประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงเหตุเกิดที่แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ขอให้ลงโทษตาม ป.อาญา มาตรา 326, 328, 332.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์