“องอาจ”วอนทุกฝ่ายอย่าขยายผลคดียุบพรรคไปสู่ความรุนแรง

ทำเนียบฯ 30 พ.ย. - “องอาจ” วอนทุกฝ่ายอย่าขยายผลคดียุบพรรคให้เกิดความรุนแรง ปัดใช้วิธียุบสภาแก้ปัญหาชุมนุมกดดัน ระบุยังไม่มีสัญญาณ

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงคดีเงินบริจาค 258 ล้าน

ที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่า คงต้องดูว่าเนื้อหาของคดีดังกล่าวเหมือนกับคดีการใช้เงินกองทุน 29 ล้านบาท หรือแตกต่างกันอย่างไร โดยลำดับแรกต้องดูที่ข้อกฎหมายก่อน หากเข้าองค์ประกอบของกฎหมายจึงจะพิจารณาในข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาแนวทางการต่อสู้คดีอยู่

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนบางส่วนไม่พอใจผลตัดสินคดีการใช้เงินกองทุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาท

เป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย และตนวิตกว่าจะมีการขยายผลการเคลื่อนไหวให้เป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง จึงขอวิงวอนว่าขอให้ชุมนุมตามกรอบของกฎหมายและคำนึงถึงความเหมาะสม

“ผลการพิจารณาคดีของศาล คงไม่สามารถทำให้ถูกใจคนทุกคนได้ เป็นเรื่องปกติของทุกคดีความที่เข้าสู่ศาล แต่อยากให้คำนึงถึงความถูกต้องมากกว่าความถูกใจ จะช่วยให้บ้านเมืองของเราอยู่ได้ แต่ถ้าคำนึงถึงแต่ความถูกใจ จะทำให้บ้านเมืองอยู่ลำบาก” นายองอาจ กล่าว

เมื่อถามว่าหากมีการชุมนุมกดดันหรือเกิดความรุนแรง รัฐบาลจะใช้วิธียุบสภาเป็นทางออกให้สังคมยุติปัญหาหรือไม่

นายองอาจ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่จะนำไปสู่การยุบสภา และเชื่อว่ารัฐบาลยังสามารถบริหารงานได้ เพราะยังมีเวลาทำงานอีกประมาณ 1 ปี อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้พูดย้ำหลายครั้งว่าพร้อมจะยุบสภาตลอดเวลา ส่วนจะเป็นช่วงเวลาใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมือง แต่ตนคงไม่สามารถไปคาดการณ์ล่วงหน้าได้ และการยุบสภาจะต้องมีเหตุผล ไม่ใช่คิดจะยุบก็ยุบ แต่ต้องมีเหตุผลและองค์ประกอบการดำเนินการ. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์