อภิสิทธิ์ สั่งตำรวจระวังวินาศกรรม หลังตุลาการ ไม่ยุบพรรค

"อภิสิทธิ์" สั่งตำรวจระวังวินาศกรรม หลังตุลาการ "ไม่ยุบพรรค" แย้งข้อครหา"ประชาธิปัตย์ไม่มีทางถูกยุบ"

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน เวลา 16.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยกฟ้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยความเห็น 4:2 ว่า ขอขอบคุณคณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคโดยเฉพาะ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคและนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ซึ่งทำงานหนักในช่วงการว่าคดี ซึ่งวันนี้นายชวน หลีกภัยได้แถลงปิดคดีซึ่งได้สรุปที่มาที่ไปของคดีที่หลายๆฝ่ายอาจไม่เคยทราบมาก่อน และขอขอบคุณสมาชิกพรรค ผู้สนับสนุนพรรค และประชาชนที่ให้กำลังพรรคประชาธิปัตย์และตนมาโดยตลอด และถือว่าคดีนี้ได้จบไป  และถึงเวลาที่ต้องเดินหน้าแก้ปัญหาของบ้านเมืองในฐานะแกนนำรัฐบาล ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคำวินิจฉัยของศาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะไม่ขอแสดงความเห็น เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถตรวจสอบได้จากคำวินิจฉัยที่มีการเผยแพร่ออกมา และขอย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์นั้นเคารพในคำวินิจฉัยและขบวนการทั้งหมดที่ได้ดำเนินการมา
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงการดำเนินการในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อยว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพราะยังไม่ทราบว่าจะมีปฏิกิริยาของกลุ่มต่างๆอย่างไร แต่ตนได้พูดตั้งแต่ก่อนมีคำวินิจฉัยว่า สังคมต้องยอมรับขบวนการตามรัฐธรรมนูญ ตามกระบวนการยุติธรรม และขบวนการของศาล
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมาจะมีปัญหาหลังมีคำพิพากษาของศาล นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ใช่ ซึ่งขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคง

โดยเฉพาะ ผบ.ตร. ได้มีการพูดคุยเล็กน้อยที่ศาลรัฐธรรมนูญ ว่าได้กำชับเจ้าหน้าที่ และมีการวางแนวทางในการดูแลความสงบเรียบร้อยแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าหากมีการชุมนุมจะเป็นการนำไปสู่การวินาศกรรมหรือไม่ นายรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มีการเตรียมรับมือไว้แล้วในทุกรูปแบบ และขณะนี้ยังไม่มีการรายงานในเรื่องจุดเสี่ยง


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯมีความกังวลอะไรบ้างหลังมีคำพิพากษาออกมาแล้ว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนมีเรื่องที่ต้องดูแลแก้ไขปัญหาเยอะ ต้องทำหน้าที่ต่อไปในการดูแลแก้ปัญหาบ้านเมือง ไม่มีความกังวลอะไรเป็นพิเศษ แม้ว่าปัญหาในขณะนี้ เป็นปัญหาที่ผูกโยงกับคดีนั้นคดีนี้ แต่คงไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผูกอยู่กับตรงนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า การสรุปผลคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานในคดี 258 ล้านหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่สามารถวิเคราะห์อย่างนั้นได้ ต้องดูรายละเอียดในคำวินิจฉัยอีกทีครั้งหนึ่ง เพราะว่าเป็นคนละคดีกัน และยังไม่ทราบว่าศาลมีแนวทางอย่างไร
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าสิ่งที่จุดมุ่งทำงานหลังจากนี้คืออะไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า
ขณะนี้งานเร่งด่วนคือการฟื้นฟูปัญหาน้ำท่วม และเร่งงานปฏิรูป งานปรองดอง เพราะว่าใกล้สิ้นปี ซึ่งเป็นระยะที่เคยบอกว่าจะต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นที่พรรคเพื่อจะนำประเด็นการสรุปคำวินิจฉัยศาลมาเป็นการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ว่าศาลใช้สองมาตรฐาน


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องไปอ่านคำวินิจฉัยของศาล และต้องดูว่าสองมาตรฐานคืออย่างไร สองมาตรฐานต้องเป็นกรณีที่เหมือนกัน และปฏิบัติไม่เหมือนกัน ต้องดูว่าคนที่อ้างนั้นเอาไปเทียบกับกรณีไหน เพราะในคำแถลง นายชวน หลีกภัยได้ย้ำถึงความไม่เหมือนของคดีนี้ในเรื่องของขบวนการเมื่อเทียบกับคดีอื่นๆ
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงการเผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้ในวงกว้างว่า จะมีวิธีอย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลส่วนหนึ่งในการเผยแพร่คำวินิจฉัยของศาลตามความเป็นจริง ส่วนกรณีของคนที่ตั้งใจจะไม่เข้าใจนั้นจะทำอย่างไรก็คงไม่เข้าใจ
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ศาลได้วินิจฉัยในข้อกฎหมาย แต่ไม่ได้ข้อยุติในข้อเท็จจริง จะเป็นการปลุกการเคลื่อนไหวของมวลชนหรือไม่

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องช่วยกันอธิบายตามขบวนการว่าเป็นอย่างไร เพราะเราไม่มีสิทธิ์ การตั้งประเด็นทั้งหมดเป็นการตั้งประเด็นของศาลและต้องวินิจฉัยไปตามขบวนการ จะไปบอกว่าต้องอย่างนั้นอย่างนี้ คงทำไม่ได้อยู่แล้ว ในกรณีที่มีเสียงครหาว่า ถ้าเป็นพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่มีวันถูกยุบนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น ในเมื่อมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ก็ไม่มีข้อยกเว้น ไม่มีเหตุผลตรงไหนของศาลว่าถ้าเป็นพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ถูกยุบ จะเป็นพรรคไหนก็ตามที่ถูกร้องก็ต้องยึดตามมาตรฐานนี้
 
ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องการให้พี่น้องประชาชนทำความเข้าใจในคำวินิจฉัยของศาล


รวมทั้งแสดงความกังวลในเรื่องการชุมนุมว่าจะต้องแก้ปัญหากันไป เพราะมีหลายเรื่องที่น่ากังวลพอๆกัน ส่วนเงื่อนไขการยุบสภาหลังการตัดสินคดียุบพรรคนั้นไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเงื่อนไขที่กำหนดไว้ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินคดีอยู่แล้ว
 
"ผมตอบแทนแต่ละกลุ่มไม่ได้ แต่ก็จะพยายามชี้แจงอย่างดีที่สุด ยืนว่าทุกเสียงที่สะท้อนมา เกี่ยวข้องกับประโยชน์ของประเทศชาติผมรับฟัง อะไรที่ผมเห็นด้วย ผมก็ทำ อะไรที่เห็นไม่ตรงกัน ผมก็จะอธิบายให้ดีที่สุด แต่อยากให้ทุกฝ่ายเคารพการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์