ชวนโล่งหลังรอดยุบพรรค-ชมศาลไม่มีคำว่า2มาตรฐาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเสียงข้างมาก 4 ต่อ 2 เสียงไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยได้ทยอยเดินลงมาห้องพิจารณาคดีชั้น 3 ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากที่รอสอบถามความคิดเห็นและความรู้สึก ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความวุ่นวาย โดยในส่วนของนายอภิสิทธิ์มีสีหน้าเรียบเฉย และกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า จะขอกลับไปแถลงที่พรรคประชาธิปัตย์


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า สำหรับคนทำงานเหนื่อยกันมาหลายเดือน จบเรื่องนี้ไปก็สบายใจขึ้น ซึ่งตนคิดว่าศาลได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างหนักมาตลอดเพราะเอกสารมีเป็นหมื่น ๆ หน้า แต่เสียดายที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเหลือแค่ 6 ท่าน หากมีครบ 9 ท่าน ก็จะทำให้ประชาชนเห็นว่าศาลก็พึ่งพาได้

เมื่อถามว่า เมื่อองค์คณะน้อยลง จะทำให้เกิดเสียงวิจารณ์หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า

เหตุที่ศาลจำนวนลดลงเพราะมีการฟ้องร้องกัน เพื่อให้ทุกคนได้สบายใจ ท่านก็ถอนตัว ส่วนผลกระทบด้านการเมืองโดยเฉพาะเรื่อง 2 มาตรฐานนั้น ตนไม่มีความเชื่อเรื่องนี้ เพราะศาลปัจจุบันนี้วิ่งยาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะศาลวิ่งไม่ได้ แต่สมัยก่อน 2 มาตรฐานมีจริง เพราะเมื่อปีพ.ศ.2544 - 2545 ในคดีของนายประยุทธ มหากิจศิริ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เช้าตัดสินอย่าง เย็นตัดสินอย่าง เช่นนี้ถือว่าเป็น 2 มาตรฐานของจริง แต่ขณะนี้ความพยายามที่ให้กระบวนการยุติธรรมเสียหายแม้ยังมีอยู่ แต่ต้องยอมรับตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญล้วนเป็นคนดี

ผู้สื่อข่าวถามว่าคำวินิจฉัยสามารถตอบข้อกังขาของคดีนี้ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า  “ สำหรับผม ที่เป็นข้อกฎหมายทั้งหมดตอบได้ ข้อกฎหมายอยู่ในหัวสมองผมหมดแล้ว รู้ว่ามีการเรียงลำดับการอย่างไร เพราะความจริงแล้วรัฐธรรมนูญ 2550 คุ้มครองพรรคการเมืองเพิ่มขึ้น มีการตรวจสอบนายทะเบียนมากขึ้น

ต่อข้อถามที่ว่า การที่ศาลไม่พิจารณาข้อเท็จจริง มีการพิจารณาข้อกฎหมายอย่างเดียว นายชวน กล่าวว่า “ เป็นปัญหาข้อกฎหมายชัดเจน ปกติคดีอื่นๆ ไม่เฉพาะคดียุบพรรค หากมีปัญหาข้อกฎหมายก็จะมีการวินิจฉัยเรื่องนี้ก่อน ”

เมื่อถามว่า มองว่ากกต.ผิดพลาดหรือไม่ ที่ยื่นสำนวนยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญเกินกำหนดเวลา นายชวน กล่าวว่า “ ขออนุญาตถาม กกต. ”


 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์