สตช.นำร่องใบสั่งจราจรออนไลน์ 7 ธ.ค.แก้ปมทุจริต-ป้องกันอาชญากรรม


พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจโท สมเดช ขาวขำ ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

และพลตำรวจตรี ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงเปิดทดลองระบบการออกใบสั่งจราจรออนไลน์ หรือ e-ticket วันที่ 29 พฤศจิกายน

โดยระบบดังกล่าวสามารถพิมพ์ใบสั่งจราจรได้ทันทีด้วยระบบคอมพิวเตอร์มือถือ พร้อมระบุข้อมูลรถ รวมทั้งข้อมูลผู้กระทำความผิด ข้อหา และสถานที่เกิดเหตุได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลรถยนต์และฐานข้อมูลหมายจับ สามารถตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ถูกแจ้งหายได้อีกด้วย


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ระบบดังกล่าว จะช่วยป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ตรวจสอบข้อมูลการกระทำผิดได้ภายใน 30 วินาที รวมทั้งแก้ปัญหาการทุจริต ประพฤติมิชอบของตำรวจจราจร และการใช้ใบสั่งปลอมได้อีกด้วย ซึ่งประชาชนที่ได้รับใบสั่งออนไลน์ จะสามารถจ่ายค่าปรับได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ


สำหรับระบบการออกใบสั่งจราจรออนไลน์ จะทดลองใช้ในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 กองบังคับการตำรวจจราจร และจังหวัดปทุมธานี เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม เป็นเวลา 30 วัน ก่อนมีการประเมินผล และจะมีการขยายไปใช้ทั่วประเทศในอนาคต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์