ปู่ชัยชี้เรื่องวอล์กเอาต์ กงกรรมกงเกวียน



          เมื่อ 26 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เรียกว่ามนุษย์โสเส ซึ่งกรณีที่ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ถอดรองเท้าขึ้นมาวางไว้นั้นเกิดขึ้นระหว่างการประชุมและพูดจาด้วยคำไม่เหมาะสม เราก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะคณะกรรมการจริยธรรมของรัฐสภาก็มีปัญหา เนื่องจากไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน จึงทำให้คณะกรรมการจริยธรรมฯ ที่จะสอบสวนพฤติกรรรมไม่เหมาะสมของ ส.ส.นั้นไม่สามารถทำได้ ก็ทำได้แต่ให้ประชาชนเป็นผู้วินิจฉัยเอง


 “เราก็พยายามจะอดทนที่สุดแล้ว เขาจะด่าจะว่าอย่างไร เราก็แก่แล้วไม่รู้อยู่ได้อีกนานเท่าไร แต่เดี๋ยวกงกรรมกงเกวียนก็เหมือนเดิม เพราะในตอนที่ตนเป็นประธานรัฐสภาใหม่ๆ สมัยพรรคพลังประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ก็วอล์กเอาต์ทั้งหมดเหมือนกันแบบนี้ มันเป็นกงกรรมกงเกวียน แต่การทำงานในสมัยประชุมนี้ก็ถือว่าดีกว่าหลายสมัย เพราะกฎหมายผ่านสภาฯออกมามาก” นายชัย กล่าว 


  เมื่อถามว่าทางพรรคเพื่อไทยจะยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญกรณีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ว่าไม่เป็นไปตามกระบวนกฎหมายรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่มีสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยเข้าร่วมนั้น นายชัย กล่าวว่า ทำได้ แต่ปกติหากอาศัยข้อบังคับข้อ 116 ยกเว้นข้อบังคับข้อ 95 กับข้อ 61 ก็จะใช้ได้ เพียงแต่ให้มี ส.ส.กับ ส.ว.เข้าร่วมเท่านั้นก็พอ ส่วนที่นายปิยะรัช หมื่นแสน ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ที่ไปร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทยเสนอชื่อ 7 ส.ส.งูเห่า เป็นคณะกรรมาธิการร่วมฯ ในส่วนของเพื่อไทย ที่มีปัญหานั้นขณะนี้ไม่มีปัญหาแล้ว เพราะมีมติให้ยกเลิกไปหมดและก็ตั้งใหม่หมดแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์