นายกฯย้ำปีหน้าเลือกตั้งแก้รธน.ผ่านเป็นการใช้ระบบสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในเรื่องของการเมืองต้องยอมรับว่ามีความขัดแย้งในสังคมยังสูงมาก

สิ่งที่ตนและรัฐบาลทำคือทำอย่างไรให้สังคมกลับมาใช้กระบวนหลักสองกระบวนการในการคลี่คลายปัญหา คือกระบวนการทางรัฐสภาและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งต้องแยกให้ออกว่าต้องใช้กระบวนการไหน


เมื่อวานนี้(25 พ.ย.)เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เหมือนว่าจะได้ข้อยุติในระดับหนึ่งเพราะมี 2 ร่างที่ผ่านและจะมีการพิจารณวาระ 2-3 ในสมัยประชุมหน้า

แต่ความสำคัญสำหรับตนไม่ใช่ว่าร่างของรัฐบาลผ่านหรือไม่ แต่ว่าใน 3-4 วันที่รัฐบาลทำมา นั่นคือการนำทุกอย่างกลับเข้าสู่กระบวนการปกติไม่ทิ้งให้อึมครึม และไม่ทิ้งให้รัฐธรรมนูญที่คปพร.เสนอมาและมีคนต่อต้านไม่มีการพิจารณา ก็เอาให้จบ ซึ่งสิ่งที่มีการศึกษาว่าจะแก้ประเด็นนั้นประเด็นนี้โดยไม่มีปมที่มีความเสียหาย ก็ยืนยันว่ารัฐสภาต้องหาข้อยุติ และอีกหลายเรื่องก็ต้องเป็นแบบนี้

การที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการอิสระชุดต่างๆ เพราะต้องการสร้างบรรทัดฐาน ซึ่งในอดีตมี 2 อย่างคือ

ไม่มีการตั้งอะไรเลย หรือตั้งพวกเดียวกันเสนอในสิ่งที่อยากจะได้ และรัฐบาลเองก็ไม่ได้ทำจริงจังตามที่เขาเสนอแนะ ตนไม่ทำทั้งสองอย่าง ซึ่งตนให้มีคณะกรรมการ เขาเสนอมาตนต้องมีเหตุผลในการปฏิเสธ ไม่ใช่ยอมรับหมด เช่นกรณีของกรรมการสี่ฝ่ายที่เอาเรื่องชลประทาน แต่ตนมีเหตุผลและข้อเท็จจริงชัดเจนไม่เช่นนั้นการแก้ปัญหาเรื่องน้ำจะยาวนานมาก ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีการเสนอมา 5 ประเด็น ซึ่งรัฐบาลปฏิเสธ 3 เอาเพียง 2 ประเด็น นั่นตนก็ต้องให้เหตุผลกับคณะกรรมการในการนำเข้าสภา ส่วนชุดของนายคณิต ณ นคร เสนอให้ประกันตัวผู้ถูกคุมขังที่เกิดจากการชุมนุม ตนก็ทำจริงจังโดยให้กรมคุ้มคองสิทธิและเสรีภาพตรวจสอบว่าคนไหนทำได้คนไหนไม่ได้

นายกฯ กล่าวถึงความท้าทายในปี 54 ว่า ปีหน้ามีสิ่งที่ท้าทายคือจะมีการเลือกตั้ง เพราะตนบอกแล้วว่าไม่อยู่ครบเทอม

แต่ตนต้องการเห็นการเลือกตั้งที่สงบ ทุกคนยอมรับกติกาและบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติทางการเมืองต่อไป ซึ่งตนพยายามสื่อสารหลายครั้งว่ากลุ่มที่จะให้ยุบสภาคือต้องทำให้สงบ แล้วเราก็จะได้เลือกตั้งก็เป็นอีกก้าวในการคลี่คลายปัญหาตรงนี้ ถ้าการเลือกตั้งสำเร็จได้ก็จะเป็นจุดที่เรายืนยันว่าเราต้องรักษาระบบสภา ไม่ใช่ว่ามีปัญหาแบบนี้เพราะสภาใช้ไม่ได้แล้วถึงเอาระบบอื่นเข้ามา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์