ลือกระหึ่มศาล รธน.ยุบ ปชป.มาร์ค-บัญญัติ ถูกแบน

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวถึงกรณี "คลิปเสียง" ของนายประจวบ สังขาว อดีตผู้บริหารบริษัm เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น จำกัด สนทนากับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่าดูเนื้อหาแล้วคิดว่าน่าจะเป็นเนื้อหาที่เคยเอามาใช้ในคดียุบ ปชป. ต่อมามีการนำสืบในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมีการอ้างว่านำเงินมาให้พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งให้การในคดีหมดแล้วซึ่งไม่เป็นความจริง และบางประเด็น นายประจวบยอมรับในชั้นศาลว่าไม่จริง


รายงานข่าวจากพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งว่า ขณะนี้เริ่มมีกระแสข่าวว่า

การอ่านคำแถลงปิดคดียุบ ปชป. ด้วยวาจากรณีใช้กองทุนพัฒนาพรรคการเมือง จำนวน 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่คาดการณ์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำตัดสินไปในวันเดียวกัน ซึ่งผลการตัดสินน่าจะออกมาว่า ปชป.ถูกยุบ ทำให้มีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อย่างผิดปกติ จนโบรกเกอร์บางรายต้องโทร.มาเช็คข่าวจากคนในรัฐบาลวุ่นวาย

ทั้งนี้ มีข่าวลือภายในแวดวงพรรคร่วมรัฐบาลว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่งได้พูดกับคนใกล้ชิดว่าจะยุบ ปชป.พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหาร ปชป. 4 คน

ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้า ปชป. นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการ ปชป. และนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรองเลขาธิการ ปชป. แต่มีกระแสอีกด้านว่าโอกาสที่ ปชป.จะถูกยุบเหลือเพียง 40% จับอาการได้จากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษา ปชป.ที่แสดงความมั่นใจสูงมาก



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์