จตุพร จี้ อภิสิทธิ์ รับผิดชอบหากร่างแก้ไขรธน.ไม่ผ่าน


เมื่อเวลา 09.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทยในการโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า

พรรคเพื่อไทยมีการประชุมและมีมติก่อนหน้านี้คือถ้าวันนี้ประธานรัฐสภาเตรียมโหวตร่างประชาชนที่ค้างมาเกือบ 3 ปีเป็นร่างแรก และก็ร่าง 102 ส.ส.เป็นร่างที่สอง ร่างของรัฐบาลเป็นร่างที่ 3-4 ถ้าเราเห็นว่าทัศนคติเรื่องการไม่รับร่างของประชาชนของรัฐบาลที่ไม่มีไมตรีที่จะรับร่างประชาชนเข้าสูในการพิจารณา ฉะนั้นวาระต่างๆของรัฐบาลเราก็ไม่ควรร่วมสังฆกรรมกันต่อไป เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในซีกรัฐบาลครั้งนี้เป็นการแก้ไขเพื่อตัวเอง


เมื่อถามว่าหากสภาไม่รับร่างของคปพร.จะโหวตสวนหรือวอร์คเอาท์จากที่ประชุมหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า

มติเดิมคือไม่ร่วมสังฆกรรม คือจะไม่ร่วมโหวตหลังจากนั้น และไม่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ เพราะไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยร่วมในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง และตามความเห็นที่หารือกันได้เสนอให้แต่ละพรรคการเมืองไปเสนอกับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะร่างที่นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ฟังประชาชนมาเพียง 1,300 กว่าคน จาก 63 ล้านคน แล้วจะมาตัดสินเรื่องแบบนี้ไม่ได้

“เป็นการแก้ไขปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาล ความจริงผมก็ไม่รู้ว่าพรรคประชาธิปัตย์คิดยังไง จะตบตาพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ก็ไม่ทราบ เรื่องนี้เป็นออฟชั่นของพรรคร่วมรัฐบาลไม่ว่าจากพรรคภูมิใจไทยที่ไปกอดกันที่โรงแรมสยามซิตี้ หรือรับปากกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หรือนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ว่าจะแก้ไขเรื่องวันแมนวันโหวต พวกผมไม่ขัดข้องก็ชนะมาแล้วทุกแบบ เพราะฉะนั้นกรณีที่เพิ่มบัญชีสัดส่วน ลดจำนวนเขตลง พวกผมก็ไม่ได้กลัวอะไร แต่ว่าถ้ารัฐบาลเอาจริงไม่ตบตาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลก็ทำไปเถอะ” นายจตุพร กล่าว





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์