ไตรรงค์สั่งทุกกระทรวงคืนงบเหลือจ่าย 5.3หมื่นล้าน


"ไตรรงค์"สั่งทุกกระทรวงคืนงบเหลือจ่าย 5.3หมื่นล้านหากไมทำตามจะใช้อำนาจริบอาจต้องใช้กำลัง


เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขู่ริบเงินเหลื่อมปีเหลือจ่ายในปี 2553 ของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ วงเงิน 5.3 หมื่นล้านบาทคืนคลัง เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ว่า ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติขอความร่วมมือให้กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ส่งเงินเหลือจ่ายคืนคลังภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้สำนักงบประมาณนำไปจัดสรรเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยต่อไป เพราะมีการประเมินมูลค่าความเสียหายว่าจะสูงกว่าแสนล้านบาท และการดึงงบกลาง รายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินและจำเป็นออกมาใช้ 2 หมื่นล้านบาท จาก 4.8 หมื่นล้านบาท ก็ยังไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือประชาชน แต่จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่ามีเงินคืนคลังเพียง 2-3 พันล้านบาท นายกฯ จึงต้องเตือนทุกหน่วยงานให้เร่งส่งเงินคืนตามที่ครม. ร้องขอ ไม่เช่นนั้นครม. มีอำนาจในการริบเงินคืนมาใส่ไว้ในบัญชี 1

"ที่กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ยังไม่ยอมส่งเงินมา เป็นเพราะหวง อยากเก็บเงินไว้ใช้เอง แต่เราบอกว่าไม่ได้ เพราะขณะนี้สถานการณ์ไม่ปกติ คุณไม่ต้องคิดทำโครงการใหม่แล้ว ที่ผ่านมาส่วนราชการชอบเก็บงบเหลือจ่ายไว้ซื้อรถประจำตำแหน่ง พาข้าราชการไปเที่ยวเมืองนอก พอผมเข้ามาจึงต้องแก้ระเบียบ จะปล่อยให้ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายแบบในอดีตไม่ได้แล้ว ยิ่งตอนนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อน ต้องเอาเงินคืนมาก่อน ถ้าพูดดีๆ ไม่ให้ ก็ต้องใช้กำลัง" นายไตรรงค์กล่าวพร้อมกับหัวเราะ

นายไตรรงค์กล่าวยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงกรณีที่รัฐบาลดึงงบกลางออกมาใช้ถึง 2 หมื่นล้านบาทแล้ว ในเวลาเพียง 1 เดือนของปีงบประมาณ เพราะยังไม่รู้ว่าสถานการณ์ข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นอีก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเอางบเหลือจ่ายมาใช้ และทุกส่วนราชการต้องคืนเงินมาโดยไม่มีเงื่อนไข


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์