แก้รธน.ไม่เกิดประโยชน์กับคนไทย

“หมอชูชัย” ชี้แก้รัฐธรรมนูญไม่เกิดประโยชน์กับคนไทย แนะรัฐรวมกลไกสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยฐานราก

วันนี้ (24พ.ย.) นพ.ชูชัย  ศุภวงศ์  อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 50 กล่าวแสดงความชื่นชมต่อการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 มาตราในรัฐสภา ไม่ทำให้ชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทยดีขึ้น โดยในมาตรา 190 ไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไข เพราะหากรัฐสภารีบออกกฎหมายลูก ปัญหาต่างๆ จะหมดไป หากสงสัยว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ก็มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาด ส่วนกติกาการเลือกตั้งที่เป็นอยู่หรือเสนอแก้ใหม่ไม่ได้ช่วยให้ระบอบประชาธิปไตยในสังคมไทยดีขึ้น  รัฐบาลและรัฐสภารวมทั้งกลไกต่างๆ ของรัฐควรมุ่งไปสร้างเสริมวัฒนธรรมประชาธิปไตย โดยเฉพาะประชาธิปไตยที่ฐานรากหรือส่วนท้องถิ่น สนับสนุนให้ประชาชนรวมกลุ่มเปิดเวทีหรือพื้นที่สาธารณะให้มากขึ้น รวมทั้งให้ใช้สื่อของรัฐอย่างเต็มที่ สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาหรือปฏิรูปสังคมในทุกระดับตั้งแต่ท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ ส่งเสริมให้ประชาชนตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ หากทำเช่นนี้ได้ก็จะเป็นการสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยอย่างแท้จริง  
 
ปัจจุบันไม่ว่าจะแก้กติกาทางการเมืองอย่างไร ก็เชื่อได้ว่าจะได้นักการเมืองที่ดีไม่ว่า ส.ว. หรือ ส.ส. ไม่เกินร้อยละ 30 เพราะสามารถใช้เงินสกปรก ที่โกงกินกันมายึดอำนาจรัฐได้ ซึ่งดูดีและแนบเนียนกว่าการยึดอำนาจรัฐโดยการใช้ปืน จึงขอเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ดีร่วมกับประชาชนกลุ่มต่างๆ ในสังคมช่วยกันปฏิรูปประเทศไทยในเรื่องที่สำคัญ คือ การปฏิรูปที่ดิน การปฏิรูประบบภาษี และการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนท้องถิ่นซึ่งจะเป็นการสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยจากฐานรากดังกล่าวแล้ว ต่อจากนั้นการปฏิรูปในประเด็นอื่นๆ ก็จะตามมา”  อดีตรองประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าว
 
นพ.ชูชัย ยังตั้งข้อสังเกตว่า การชุมนุมสาธารณะในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของ พธม. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ(นปช.) หรือประชาชนกลุ่มต่างๆ มีลักษณะการชุมนุมที่สงบและไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 แสดงว่าวัฒนธรรมการชุมนุมสาธารณะมีการยกระดับขึ้นอย่างน่ายินดี



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์