เฉลิมจวกร่างแก้รธน.พรรคร่วม-รัฐบาล หมายเจาะฐานเสียงเพื่อไทยเพิ่มเก้าอี้ส.ส.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 23 พฤศจิกายนว่า 

พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล และร่างของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่เห็นมีประโยชน์อะไรต่อประชาชน แม้การเสนอให้แก้ไขเรื่องระบบเลือกตั้ง ให้เป็นเขตเดียวเบอร์เดียว จะเป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญปี 40 ก็ตาม แต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อย หากจะแก้จริงก็ต้องแก้ทั้งฉบับ โดยยึดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าเหตุใดพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยยืนยันว่าเห็นด้วยกับระบบเลือกตั้งเขตใหญ่เรียงเบอร์มาตลอด กลับเสนอให้แก้ไขเช่นนี้ เป็นเพราะกินยาผิดซอง หรือเป็นเพราะนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขู่ว่าหากไม่ทำจะเกิดการปฏิวัติ หากเป็นเช่นนี้ขอให้มาบอกตน จะได้แจ้งความดำเนินคดีนายกฯในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาล ทราบว่าจะมีการปฏิวัติกลับไม่ยับยั้งแก้ไข

               

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หรือการเสนอแก้ไขให้เป็นเขตเดียว เบอร์เดียว

เพราะมีคนไปบอกว่าถ้าไม่แก้จะสู้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ จะไม่มีใครไปเจาะฐานเสียงช่วยพรรคประชาธิปัตย์ และเมื่อแก้ตรงนี้ก็ยังกำหนดให้การโหวตเลือกนายกฯเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. อย่างนี้หมายความว่าเมื่อเลือกตั้งเสร็จ ก็จะซื้อกันยกใหญ่ มีการฉกชิงวิ่งราวส.ส.อีกใช่หรือไม่ แสดงให้เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เพียงแค่ประโยชน์ของพรรคการเมืองเพื่อจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลครั้งหน้าใช่หรือไม่ ทั้งนี้อยากได้ยินคำยืนยันจากนายกฯกลางสภา ว่าหากเลือกตั้งต่อไปแล้วแพ้พรรคเพื่อไทย จะไม่ตั้งรัฐบาลแข่งใช่หรือไม่ เพราะหากตั้งรัฐบาลแข่ง มีตัวช่วยมาคอยช่วยเหลือ ก็เป็นสาเหตุของการชุมนุม เพราะประชาชนที่มาชุมนุมเขาต้องการประชาธิปไตย ให้เสียงที่เขาเลือกเป็นผล ไม่ได้ต้องการมาทะเลาะกับทหารหรือตำรวจ

               

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ ต้องถามว่าเพื่อความสมานฉันท์ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้นใช่หรือไม่

เพราะไม่มีใครได้ประโยชน์อะไร แล้วเหตุใดที่คณะกรรมการชุดนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เสนอให้แก้ไขเรื่องสัดส่วนของกรรมการสรรหาส.ว. เหตุใดจึงไม่นำมาพิจารณา หรือเป็นเพราะในช่วงเดือนก.พ. 54 ส.ว.สรรหาจะหมดวาระ ถึงกลัวว่าหากเปลี่ยนแปลงสัดส่วนจะไม่สามารถเลือกคนของตัวเองมาทำหน้าที่ได้ใช่หรือไม่ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงไม่เห็นด้วยกับร่างดังกล่าว ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เห็นด้วยกับร่างของประชาชนก็เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์เอง แต่ในอนาคต พรรคเพื่อไทยจะนำประเด็นการเอารัฐธรรมนูญ ปี 40 กลับมาใช้เป็นประเด็นหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้า หากประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่ง ก็จะนำรัฐธรรมนูญปี 40 กลับมาใช้แน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์