อภิสิทธิ์ผู้นำรัฐบาลเสนอร่างแก้ไขรธน.2 มาตราไม่กระทบปมขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ประชุมรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาล เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ ร่างแก้ไขในมาตรา 93-98 เรื่องรูปแบบการเลือกตั้ง และมาตรา 190 เรื่องการทำหนังสือสนธิสัญญากับต่างประเทศ  ในการประชุมร่วมรัฐสภา

นายอภิสิทธิ์  กล่าวเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ว่า จุดเริ่มต้นของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เห็นชอบให้แก้ไขใน  6 ประเด็น

ซึ่งอาจจะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ของนักการเมือง  ซึ่งคณะทำงานที่มาจากตัวแทนส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และวุฒิสมาชิก ได้หารือเพื่อหาข้อสรุปการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างต่อเนื่อง และได้นำข้อสรุปทั้ง 6 ประเด็นมาให้ตนเมื่อปลายปี 2552 ที่ผ่านมา ต่อมาตนก็ได้เสนอประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อตั้งคณะกรรมการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน เพื่อทำการศึกษาใน 6

ประเด็นดังกล่าว ซึ่งได้ข้อสรุปว่าต้องแก้ไขใน 5 ประเด็น แต่ว่ามี 3 ประเด็นที่อาจนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้ง

ได้แก่ 1.เรื่องการยุบพรรค 2.การแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจให้ส.ส.และ 3.ที่มาของส.ว. เพราะอาจทำให้เกิดความสับสน ดังนั้น จึงเหลือ 2 ประเด็นที่รัฐบาลเห็นด้วยให้แก้ไข เพราะไม่เกี่ยวข้องกับประโยชน์นักการเมือง และไม่กระทบทำให้เกิดความขัดแย้ง ได้แก่ 1.เรื่องเขตเลือกตั้ง ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการชุดนายสมบัติได้ศึกษาจุดแข็งจุดอ่อน และฟังข้อท้วงติงจากทุกฝ่าย 2.มาตรา 190 ที่เกี่ยวข้องกับการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ที่ต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ซึ่งเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือสมาชิกรัฐสภา ให้สนับสนุนทั้ง 2 ร่างที่รัฐบาลเสนอ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์