ชัยดักคอมาร์คนักเรียนอังกฤษต้องมีสปิริตหากรธน.ไม่ผ่านสภา




เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวก่อนประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยรวม 4 ฉบับ ถึงกรณีที่คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีมติไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ (คปพร.) นำโดยนพ. เหวง โตจิราการ ว่า วันนี้ยังไม่ถึงเวลาลงมติ ยังไม่รู้ว่าใครจะรับร่างหรือไม่อย่างไร แต่ถ้าฝ่ายอื่นเห็นว่าร่างของนพ. เหวงดี และมีเสียงสนับสนุนเกิน 310 เสียง ก็ไม่มีปัญหา ใครจะไปห้ามได้ กฎหมายคือกฎหมาย ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ขู่วอล์คเอาท์หากรัฐบาลไม่รับร่างของนพ. เหวงนั้น ก็ไม่เป็นไร เพราะยังไม่ได้ลงมติ เหลือฝ่ายค้านอยู่ 2 คนในสภาก็ประชุมได้ ถ้ายังครบองค์ประชุม เช่นเดียวกับกรณีที่พท. ระบุว่าอาจไม่ส่งตัวแทนไปเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกัน 2 สภา เพราะถ้ามีตัวแทนครบทุกพรรคการเมือง ก็ถือเป็นอันใช้ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่าทีปชป. ที่ออกมาจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญแท้งหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ไม่ทราบเลย เป็นเรื่องของสภา ไม่ใช่เรื่องของปชป. หรือพรรคใดพรรคหนึ่ง เมื่อถามว่า หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน สภาต้องรับผิดชอบอย่างไร ประธานรัฐสภากล่าวว่า "สภาจะไปรับผิดชอบอะไร เจ้าของร่างก็คงเสียใจหากร่างตกไป ก็เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนจะมีใครลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ ถือเป็นเรื่องจิตสำนึกและจริยธรรมส่วนตัว เหมือนนักมวยพอขึ้นชกแล้วแพ้ ก็ต้องยอมแพ้"


เมื่อถามย้ำว่า แต่นายกฯ ระบุว่าจะแสดงความรับผิดชอบ นายชัยกล่าวว่า "อ๋อ.. นายกฯ มีสปิริตครับ ผมเชื่อ ท่านเป็นนักเรียนอังกฤษ ต้องมีสปิริต"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์